Tổng thống Mỹ dọa "xử lý" Đức và một số thành viên NATO

Thứ Sáu, 18/05/2018, 07:42
Ngày 17-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng bất kỳ nước thành viên NATO nào không đảm bảo nghĩa vụ tài chính của mình đối với khối quân sự này sẽ bị "xử lý".
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh Reuters

Tổng thống Mỹ cũng chỉ thẳng tên Đức là nước đang không thực hiện đúng nghĩa vụ này, RT đưa tin.

Lời tuyên bố này của ông Trump được đưa ra tại Washington trong một cuộc gặp giữa ông và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

"Đang có một vài nước (đóng góp chưa đầy đủ cho NATO), và những nước này sẽ bị xử lý," Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ cho biết.

Đặc biệt, Berlin, "đã không đóng góp đầy đủ theo nghĩa vụ trong khi đây là nước hưởng lợi rất lớn", ông Trump nói với ông Stoltenberg. "Đức phải chứng tỏ vai trò lãnh đạo trong liên minh bằng cách giải quyết sự thiếu hụt lâu dài về đóng góp quốc phòng", nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm.

Đáp lại, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng hoan nghênh những nỗ lực của ông Trump tạo sức ép lên các thành viên của khối về các vấn đề tài chính, "giúp tạo nên sự chuyển biến" trong liên minh này.

Người đứng đầu NATO nhận định: "Những chính sách này đang có tác động lên các thành viên của NATO, các nước đều tăng ngân sách quốc phòng, không có nước nào giảm ngân sách cả."

Tuy vậy, trên thực tế, không phải nước nào cũng sẵn sàng hoặc có thể dành tối thiểu 2% GDP cho quốc phòng như yêu cầu của ông Trump.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula Von der Leyen cho biết hôm 14-5 rằng nước này sẽ chỉ tăng chi tiêu quân sự lên 1,5 % trong 7 năm tới. 

Bà Von der Leyen cho rằng tiền không phải là tiêu chí chính và nhấn mạnh rằng Đức vẫn là người đóng góp lớn thứ hai về nhân lực cho NATO. Tuyên bố này có phần đáng ngạc nhiên vì nó được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Angela Merkel hứa rằng Đức sẽ cam kết dành 2 % GDP của mình cho liên minh. 

Quan hệ giữa Mỹ và Đức hiện đang bị ảnh hưởng bởi một số vấn đề, không chỉ là chi tiêu quốc phòng. Berlin đang là nước "đầu tàu" của EU phản đối chính sách thuế quan của Mỹ đối với thép và nhôm, trong khi Washington đang gây áp lực cho Đức từ bỏ việc xây dựng đường ống dẫn khí thiên nhiên Nord Stream 2 từ Nga.

Việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran cũng là một trong những vấn đề làm phiền lòng Đức, một thành viên của thỏa thuận này. 

Duy Tiến
.
.
.