Mỹ không tin S-300 đã đến Syria, Nga lập tức tung video dằn mặt

Thứ Tư, 03/10/2018, 12:13
Bộ Quốc phòng Nga vừa đăng tải đoạn video ghi lại cảnh các hệ thống tên lửa phòng không S-300 tối tân được di chuyển khỏi máy bay vận tải để cung cấp cho Syria, sau khi Mỹ nói họ không thể xác nhận việc bàn giao đã diễn ra.

RT ngày 3-10 cho biết, đoạn video được quay vào ban đêm đã ghi lại cảnh các bộ phận thuộc hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Nga sản xuất, gồm bệ phóng, xe tải đạn, radar và bộ phận điều khiển được bốc dỡ và vận chuyển khỏi vận tải cơ An-124 Ruslan đang đỗ tại một sân bay của Syria.


Quá trình bốc dỡ S-300 khỏi An-124 ở Syria. Video: RT

Truyền thông Nga hôm 2-10 cho biết một chiếc An-124, có tải trọng 120 tấn, từ ngày 29-9, đã liên tục di chuyển tuyến Syria-Nga để đưa các hệ thống tên lửa S-300 đến Syria.

Động thái cung cấp khí tài của Nga cho Syria diễn ra không lâu sau khi hệ thống phòng không Syria trong lúc đối phó với các máy bay chiến đấu của Israel đã bắn nhầm máy bay trinh sát Il-20 của Nga ở Địa Trung Hải khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng. Nga tuyên bố Israel đã cố tình đánh lừa người Nga và gián tiếp gây ra vụ bắn nhầm.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết nước này đã hoàn tất việc bàn giao 4 tổ hợp tên lửa phòng không S-300 cho Syria cùng các thiết bị điều khiển thửa riêng từ ngày 1-10. 

Tuy nhiên, khi được hỏi về phản ứng của Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert lại nói rằng nước này “không thể xác nhận việc (bàn giao S-300) là chính xác”. Trước đó, Mỹ từng nhiều lần bày tỏ mong muốn Nga không bàn giao các hệ thống S-300 cho Syria để tránh căng thẳng leo thang.

S-300 là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa hiện đại do Nga sản xuất, có khả năng áp chế và tiêu diệt hầu hết các loại chiến đấu cơ và tên lửa hành trình hiện có trên thế giới. Các hệ thống S-300 sẽ giúp Tổng thống Bashar al-Assad tăng cường sức mạnh phòng không để chống lại các đòn không kích từ bên ngoài, thậm chí thay đổi cán cân về năng lực phòng thủ trong khu vực.

Thiện Minh
.
.
.