Mỹ "dịu giọng" và “hi vọng” Nga không đưa S-300 đến Syria

Thứ Ba, 25/09/2018, 08:34
Mỹ cho biết nước này hi vọng Nga sẽ xem xét lại việc bàn giao các hệ thống phòng không S-300 cho Damascus, đồng thời đổ lỗi cho Iran về tình hình rối ren tại Syria.

"Chúng tôi nghĩ việc bàn giao các hệ thống phòng không S-300 cho Syria sẽ là hành động leo thang căng thẳng đáng kể. Chúng tôi hy vọng Nga sẽ xem xét lại quyết định này. Không nên có sự nhầm lẫn ở đây, bên phải chịu trách nhiệm cho các cuộc không kích ở Syria và Lebanon, cũng như vụ trinh sát cơ Nga bị bắn rơi chính là Iran", Reuters dẫn lời Cố vấn An ninh Mỹ John Bolton tuyên bố hôm 24-9.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, trong một bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình hôm 24-9, cho biết Moscow sẽ chuyển các hệ thống tên lửa S-300 cho Damascus trong vòng hai tuần tới theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nga nhấn mạnh động thái là "phản ứng phù hợp trước vai trò của Tel Aviv trong vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn hạ". Bộ trưởng Shoigu cũng nói rằng nước này sẽ tiếp tục có các hành động theo tình hình để ngăn các động thái có thể gây nguy hại cho binh sĩ Nga ở Syria.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết những biện pháp mới của Nga không nhắm tới một nước thứ ba. "Moscow đang hành động để phục vụ lợi ích của mình, những động thái này chỉ nhằm bảo vệ lực lượng của chúng tôi tại Syria", ông Peskov tuyên bố.

Nga từng đồng ý cung cấp cho Syria một số hệ thống phòng không S-300, song đã ngừng lại theo lời đề nghị của Israel. "Tình hình bây giờ đã khác, và không phải vì lỗi của chúng tôi", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nhấn mạnh.

S-300 là hệ thống tên phòng không tầm xa hiện đại do Nga sản xuất, có khả năng áp chế và tiêu diệt hầu hết các loại chiến đấu cơ và tên lửa hành trình hiện có trên thế giới. Giới quan sát nhận định hệ thống S-300 sẽ giúp Tổng thống Bashar al-Assad tăng cường sức mạnh phòng không để chống lại các đòn không kích từ bên ngoài, thậm chí thay đổi cán cân về năng lực phòng thủ trong khu vực.

Thiện Minh
.
.
.