(NÓNG) Syria đưa tên lửa S-300 vào trực chiến

Thứ Tư, 03/10/2018, 08:58
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết nước này đã hoàn tất việc bàn giao các hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria cùng các thiết bị điều khiển thửa riêng.

"Chúng ta đã hoàn tất việc chuyển hệ thống S-300 (cho Syria)", Bộ trưởng Shoigu báo cáo lên Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 2-10, RT đưa tin. “Công việc này đã hoàn tất cách đây một ngày”.

Tên lửa S-300 khai hỏa. Ảnh: Reuters

Ông Shoigu cho biết, các khí tài cung cấp cho Syria gồm 49 khí tài quân sự, trong đó có radar, xe quân sự, bệ phóng tên lửa. Theo đó, các hệ thống S-300 đã sẵn sàng đưa vào tác chiến thực tế.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga nói thêm, Moscow sẽ giúp Damascus hoàn thiện cơ chế kiểm soát các hệ thống phòng không một cách thống nhất trước ngày 20-10, và sẽ huấn luyện binh sĩ Syria vận hành S-300 trong 3 tháng.

Trước đó, ông Shoigu từng tuyên bố Nga sẽ lắp đặt lên tên lửa S-300 bàn giao cho Syria các hệ thống điều khiển tự động hiện đại, vốn chỉ từng được cung cấp cho quân đội Nga. Hệ thống phòng không Syria sẽ có khả năng gây nhiễu hệ thống định vị bằng vệ tinh, radar, hệ thống liên lạc của các máy bay chiến đấu khắp Địa Trung Hải.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay việc bàn giao các hệ thống S-300 cho Syria được tiến hành từ thứ Bảy tuần trước. “Các biển pháp chúng tôi tiến hành sẽ đảm bảo 100% an toàn và an ninh cho binh sĩ ở Syria”, ông Lavrov nói.

Động thái cung cấp khí tài của Nga cho Syria diễn ra không lâu sau khi hệ thống phòng không Syria trong lúc đối phó với các máy bay chiến đấu của Israel đã bắn nhầm máy bay trinh sát Il-20 của Nga ở Địa Trung Hải khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng. Nga tuyên bố Israel đã cố tình đánh lừa người Nga và gián tiếp gây ra vụ bắn nhầm.


Thiện Minh
.
.
.