Máy bay NATO bất ngờ phóng tên lửa về phía biên giới với Nga

Thứ Tư, 08/08/2018, 14:07
Các máy bay chiến đấu của Tây Ban Nha đang làm nhiệm vụ giám sát không phận của NATO tại Estonia đã buộc phải ngừng toàn bộ hoạt động bay sau khi một phi công nã tên lửa nhầm vào khu vực biên giới Nga trong tập trận.

RT trích thông báo của Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha cho biết sự cố xảy ra khi 2 máy bay chiến đấu Typhoon 2000 của Madrid và 2 máy bay Mirage 2000 của Pháp ngày 7-8 (giờ địa phương) đã tham gia một cuộc diễn tập bảo vệ không phận NATO ở phía Tây Nam Estonia.

Một tiêm kích Typhoon của Tây Ban Nha. Ảnh: RT

Một trong các máy bay của Tây Ban Nha đã vô tình bắn nhầm tên lửa không đối không về khu vực biên giới giữa Nga và Estonia khi đang huấn luyện. Rất may, quả tên lửa không “vô tình” đâm trúng máy bay nào.

Toàn bộ các máy bay sau đó đã quay trở lại căn cứ không quân Saiuliai ở Litva. Tây Ban Nha cho biết họ đang mở cuộc điều tra vụ việc trên. Trong khi đó, chính quyền Estonia đã lập tức ban hành lệnh cấm bay với mọi chiến cơ của Tây Ban Nha để làm rõ vụ việc.

Thủ tướng Estonia Juri Ratas gọi vụ việc là "khủng khiếp" và "đáng tiếc". Tuy nhiên, ông vẫn đánh giá cao các sứ mệnh của NATO trên lãnh thổ nước mình là "một phần rất quan trọng và cần thiết trong việc đảm bảo an ninh của Estonia".

Theo RT, quả đạn đã được phóng về phía biên giới Nga, song không xác định được nơi nó rơi xuống hay đã được kích nổ trên không. Bộ Quốc phòng Estonia cho biết quả đạn bị phóng đi là mẫu AIM-120C5 thuộc lớp AMRAAM, có mức giá khoảng 400.000 USD, đạt  tầm bắn 105 km và mang đầu nổ mảnh nặng 18 kg.

Thiện Minh
.
.
.