Lộ chuyện Anh không cung cấp bằng chứng vụ Skripal cho các đồng minh NATO

Thứ Hai, 06/08/2018, 13:24
Các thành viên của tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chưa hề được giới chức Anh tiết lộ bất cứ bằng chứng nào về vụ cựu điệp viên hai mang Nga Skripal nghi bị đầu độc.

“Chúng tôi đã gặp những đại diện của hầu hết các nước tại London và tất cả họ đều nói với chúng tôi rằng người Anh không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cho các đồng minh của họ để ủng hộ giả thuyết (về việc Nga đứng sau vụ đầu độc Skripal)”, Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko nói, Sputnik ngày 5-8 đưa tin.

Cờ các nước NATO bên ngoài trụ sở của khối quân sự. Ảnh: Sputnik

Ông Yakovenko cho biết, tại một số nước, ví dụ như Đức, vấn đề “bằng chứng đâu?” được thảo luận rất tích cực. Tuy nhiên, các nguyên tắc nội bộ NATO khiến các nước này không có cơ sở để hối thúc London hoặc công bố bằng chứng, hoặc dừng cáo buộc.

“Rõ ràng, các điều khoản đã ngăn chặn trong NATO không cho phép các nước gây sức ép mạnh mẽ với Anh”, Đại sứ Nga nhận định, đồng thời nói thêm rằng có rất ít quốc gia tin vào các giả thuyết mà Anh đưa ra trong vụ Skripal.

Cựu điệp viên người Nga Skripal và con gái Yulia được giới chức Anh thông báo là đã phơi nhiễm chất độc thần kinh Novichok ở thành phố Salisbury, Tây Nam nước Anh hôm 4-3. London thông báo cả hai đã hồi phục. Tuy nhiên, tung tích của Skripal và con gái đến giờ vẫn là ẩn số.

Vụ cựu điệp viên Skripal và con gái nghi bị đầu độc đã đẩy quan hệ Nga- Phương Tây lên một nấc thang căng thẳng mới. Dù chưa có bằng chứng rõ ràng, Anh cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc và cùng các nước đồng minh trục xuất 150 nhà ngoại giao Nga. Moscow cũng trục xuất hàng chục nhà ngoại giao phương Tây để đáp trả.

Thiện Minh
.
.
.