Nga dọa "xung đột tồi tệ" với NATO nếu quyết kết nạp Gruzia

Thứ Ba, 07/08/2018, 09:30
Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev tuyên bố mọi quyết định tương lai của khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm kết nạp Gruzia sẽ châm ngòi "một cuộc xung đột tồi tệ” với Nga.

"(Việc Gruzia gia nhập NATO) có thể châm ngòi một cuộc xung đột tồi tệ. Tôi không rõ vì sao điều đó lại cần phải diễn ra”, Thủ tướng Medvedev nói với truyền thông Nga, TASS ngày 7-8 đưa tin.

Cờ Gruzia và cờ Mỹ trong một cuộc tập trận quân sự chung giữa Gruzia và các nước NATO. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Nga sau đó nhắc đến cuộc xung đột vũ trang vào năm 2008 giữa Nga và Gruzia, nói rằng cuộc chiến trên có thể đã được ngăn chặn nếu Gruzia không có các động thái quân sự chống lại Nam Ossetia và đối nghịch với Moscow.

Phát biểu của Thủ tướng Medvedev được đưa ra vài tuần sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo NATO không tăng cường quan hệ hơn nữa với Ukraine và Gruzia, cho rằng chính sách này là vô trách nhiệm và sẽ gây ra những hậu quả khó lường cho khối.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh các kế hoạch quân sự hướng Đông của NATO cũng như khả năng triển khai thêm khí tài của khối tới Gruzia sẽ gia tăng căng thẳng tại khu vực Nam Kavkaz và Moscow chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng nhìn.

Moscow trước đó cũng nhiều lần cảnh báo các nước láng giềng với Nga không nên tăng cường hợp tác với NATO bởi các động thái tương tự sẽ khiến cán cân an ninh hiện hành trên thế giới mất ổn định, làm nảy sinh sự ngờ vực lớn hơn.

Thiện Minh
.
.
.