Mãn nhãn màn nhào lộn 'thách thức vật lý' của siêu tiêm kích Su-35S Nga

Thứ Sáu, 28/06/2019, 10:30
Siêu tiêm kích chiến đấu Su-35S của Nga khiến khán giả trầm trồ khi thực hiện động tác nhào lộn "Hổ mang bành", được đài RT mô tả là "thách thức những quy luật vật lý".

RT ngày 27-6 đăng tải video ghi lại cảnh siêu tiêm kích chiến đấu Su-35S của Nga thực hiện động tác nhào lộn "Hổ mang bành" trước hàng ngàn khán giả tại Triển lãm quốc phòng Army-2019 diễn ra tại công viên Patriot, Moscow.


Khoảnh khắc gây ấn tượng của Su-35S. Video: Ruptly

Trong video, chiếc máy bay cũng thực hiện nhào lộn ở các hướng khác nhau rồi thực hiện bay chậm đầu ngóc lên không trung. Tờ báo mô tả màn trình diễn của Su-35S rất ấn tượng và dường như đã "thách thức" các quy luật về vật lý.

"Hổ mang bành" là động tác nhào lộn phức tạp và đẹp mắt, được coi là tuyệt kỹ của các phi công lái chiến đấu cơ Nga. Để thao tác kĩ năng này, phi công điều khiển máy bay ở tốc độ thấp rồi ngóc đầu lên, lao theo phương thẳng đứng hoặc thậm chí hơi chếch về phía sau (90-120 độ).

Động tác được đặt theo tên của phi công thử nghiệm Liên Xô Vikor Pugachev. Lần đầu tiên "Hổ mang bành" được biểu diễn là tại triển lãm hãng không Le Bourget tại Paris năm 1989, khiến khán giả phương Tây trầm trồ.

Su-35S là tiêm kích đa năng thế hệ 4++, được phát triển từ nền tảng tiêm kích chiếm ưu thế trên không Su-27. Được ứng dụng hàng loạt công nghệ của tiêm kích thế hệ 5, Su-35S sở hữu hệ thống điện tử tối tân và hệ thống phun sương plasma khiến nó biến mất trên màn hình radar đối phương. 

Su-35S có thể mang theo 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo trên cánh. Máy bay được trang bị radar mảng pha quét điện tử thụ động (PESA) N035 Irbis-E, giúp phi công phát hiện và bám bắt 30 mục tiêu cùng lúc từ khoảng cách tới 350 km.

Theo Sputnik, Su-35S được trang bị động cơ kiểm soát vector lực đẩy 3 chiều, mang lại khả năng bay linh hoạt hơn hẳn các đối thủ phương Tây. Máy bay có thể thực hiện các nhiệm vụ tấn công mặt đất, trên biển, đối không. và hoạt động như trinh sát cơ.

Thiện Minh
.
.
.