Nga suýt mất một tiêm kích Su-30SM khi bay kiểu “Hổ mang bành”

Thứ Ba, 11/06/2019, 14:12
Tiêm kích Su-30SM bất ngờ bị bung dù hãm khi đang bay trình diễn ở tốc độ thấp, song phi công đã xử lý được tình huống và hạ cánh an toàn.


Sputnik cho biết tiêm kích chiếc Su-30SM của Không quân Nga gặp sự cố khi đang thực hiện các động tác nhào lộn trong khuôn khổ cuộc thi Aviadarts 2019 trên bầu trời thành phố cảng Sevastopol thuộc bán đảo Crimea.


Màn biểu diễn của chiếc Su-30SM. Video: RT

Đoạn video được công bố cho thấy phi công chiếc Su-30 đang thực hiện động tác bay “Hổ mang bành” thì chiếc dù hãm bung ra, sau đó rơi xuống đất. Không quân Nga cho biết sự cố không ảnh hưởng đến màn biểu diễn. Chiếc Su-30 sau đó hoàn thành bài tập và hạ cánh an toàn.

Theo các chuyên gia, viên phi công dường như kịp phát hiện ra dù hãm bị bung nên đã bấm nút tháo hẳn chốt dù ở đuôi máy bay và thoát nguy cơ tai nạn.

"Hổ mang bành" là động tác nhào lộn phức tạp và đẹp mắt, được coi là tuyệt kỹ của các phi công lái chiến đấu cơ Nga. Để thao tác kĩ năng này, phi công điều khiển máy bay ở tốc độ thấp rồi ngóc đầu lên, lao theo phương thẳng đứng hoặc thậm chí hơi chếch về phía sau (90-120 độ).

Động tác được đặt theo tên của phi công thử nghiệm Liên Xô Vikor Pugachev. Lần đầu tiên “Hổ mang bành” được biểu diễn là tại triển lãm hãng không Le Bourget tại Paris năm 1989, khiến khán giả trầm trồ.

Su-30SM là tiêm kích đa năng thế hệ 4++ do tập đoàn Sukhoi thiết kế. Đây là phiên bản thửa riêng cho Không quân Nga, thực hiện các nhiệm vụ tấn công mặt đất, trên biển và đối không. Máy bay cũng có thể hoạt động như trinh sát cơ.

Theo Sputnik, Su-30SM được trang bị động cơ kiểm soát vector lực đẩy 3 chiều, mang lại khả năng bay linh hoạt hơn hẳn các đối thủ phương Tây.


Thiện Minh
.
.
.