Tiêm kích Su-35 Nga bay "cắt mặt" máy bay do thám Mỹ gần Syria?

Thứ Tư, 05/06/2019, 15:10
Mỹ nói tiêm kích chiến đấu Su-35 của quân đội Nga đã bay cắt mặt không an toàn trinh sát cơ P-8 của Mỹ khi di chuyển trên không phận quốc tế ở Địa Trung Hải, cách không xa Syria.


"Trong ngày 4-6, máy bay trinh sát hàng hải P-8 Poseidon của chúng tôi đã bị một tiêm kích S-35 ngăn chặn 3 lần với tổng thời gian 175 phút. Lần ngăn chặn thứ 2 trong 3 lần đó diễn ra không an toàn do máy bay Nga cắt mặt chiếc P-8 ở tốc độ cao", Hạm đội 6 Hải quân Mỹ ra thông cáo cho hay, theo Reuters.

Máy bay P-8 Poseidon của Mỹ. Ảnh: US Navy

Phía Mỹ khẳng định vụ "cắt mặt" trên Địa Trung Hải đã đẩy phi hành đoàn trên chiếc P-8 vào nguy hiểm. "Máy bay Mỹ đang duy trì các tiêu chuẩn quốc tế và không kích động máy bay Nga", thông báo nói thêm.

"Chúng tôi hy vọng họ sẽ hành xử theo các tiêu chuẩn quốc tế được thiết lập để đảm bảo an toàn và ngăn ngừa sự cố", Hạm đội 6 nhấn mạnh, đồng thời nói rằng "hành động không an toàn làm tăng nguy cơ tính toán sai và tiềm năng gây ra va chạm giữa không trung".

Tuy nhiên, Nga cùng ngày lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ, nhấn mạnh tiêm kích Su-35 thực hiện chuyến bay theo đúng các quy tắc quốc tế. "Tất cả các chuyến bay của máy bay Nga đều được thực hiện theo các quy tắc quốc tế về việc sử dụng không phận", Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Phía Nga cũng cho biết chưa nhận được bất cứ khiếu nại nào từ Trung tâm ngăn ngừa xung đột của Mỹ  ở Syria. Chiếc Su-35 trong vụ đụng độ khả năng cao cất cánh từ sân bay Hmeymim của Moscow ở Syria.

Theo Sputnik, các vụ đụng độ trên không tương tự giữa Nga và Mỹ thường xảy ra trên không phận quốc tế ở nhiều khu vực khác nhau. Cuối tháng 4, Nga cho hay Mỹ điều tiêm kích tàng hình F-22 chặn 4 máy bay ném bom của Nga và 2 tiêm kích Su-35 gần Alaska. 

Thiện Minh
.
.
.