Khoảnh khắc hệ thống phòng không Pantsir-S1 bị tên lửa Israel đánh trúng

Thứ Sáu, 11/05/2018, 11:30
Bộ Quốc phòng Israel đã công bố video ghi lại cảnh tên lửa hành trình Delilah đánh trúng một xe chiến đấu Pantsir-S1 thuộc biên chế của lực lượng phòng không Syria khi nó đang không hoạt động.

Israel rạng sáng 10-5 đã dùng tới 28 máy bay chiến đấu và gần 70 tên lửa không đối đất và đất đối đất để tấn công các mục tiêu quân sự của Iran trên lãnh thổ Syria. Theo quân đội Israel, họ đã cảnh báo Damascus về đòn tấn công nhưng vẫn bị đáp trả, bởi vậy, Tel Aviv quyết định tấn công cả quân đội Syria, Sputnik đưa tin.


Khoảnh khắc hệ thống Pantsir-S1 trúng tên lửa. Video: Youtube

"Dù đã được cảnh báo trước, lực lượng phòng không Syria vẫn khai hỏa nhằm vào các máy bay Israel thực hiện cuộc không kích. Để đáp trả, không quân Israel đã phóng tên lửa vào các tổ hợp phòng không của Syria. Các tiêm kích Israel trở về căn cứ an toàn", thông báo của Bộ Quốc phòng Israel cho biết.

Theo đoạn video trích xuất từ camera gắn trên tên lửa do Israel công bố, nạn nhân của Syria trong đòn tấn công lần này là một hệ thống Pantsir-S1 (SA-22) do Damascus vận hành. Chiếc xe chiến đấu Pantsir-S1 đã bị một tên lửa Delilah của Tel Aviv đánh trúng.

Trong video, tổ hợp Pantsir-S1 Syria dường như không ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu khi bị tên lửa của Israel nhắm vào. Radar của nó không hoạt động, các hệ thống tấn công cũng đang nằm ở vị trí cố định. Một binh sĩ Syria dường như đang cố lao tới để kích hoạt nó, song không kịp. Người này có thể đã thiệt mạng do vụ tấn công.

Các chiến đấu cơ của Israel. Ảnh: ISAF

Rạng sáng 10-5, quân đội Syria xác nhận các chiến đấu cơ của Israel đã nã hàng loạt tên lửa vào các cơ sở của nước này. Đa số tên lửa tấn công đã bị các hệ thống phòng không đánh chặn, những tên lửa lọt qua lưới phòng không đã phá huỷ một trận địa radar do Damascus vận hành.

Theo tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), vụ không kích đã khiến 23 binh sĩ của Tehran thiệt mạng. Đây là thiệt hại về người lớn nhất của nước này kể từ khi triển khai binh sĩ tới Syria giúp Damascus chống phiến quân.

Căng thẳng giữa hai phe, một bên là Iran cùng Syria, một bên là Israel leo thang nhanh chóng những ngày qua vì các hoạt động quân sự của cả hai phía trên lãnh thổ Syria. Tel Aviv gần đây đã tiến hành ít nhất 4 cuộc không kích vào các mục tiêu của Tehran và Damascus với lí do ngặn chặn nguy cơ Iran tấn công nước này từ lãnh thổ Syria.

Thiện Nhân
.
.
.