Nhà Trắng công bố lịch trình thượng đỉnh lịch sử Trump-Putin

Thứ Hai, 16/07/2018, 09:07
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại Helsinki vào khoảng 1h chiều ngày 16-7 (giờ địa phương) và sẽ hội đàm trong vòng 1 tiếng rưỡi, Sputnik đưa tin.
Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên của hai Tổng thống mà không phải trong một sự kiện quốc tế có sự tham gia của nhiều nguyên thủ khác. Ảnh Reuters 

Cuộc gặp "mặt đối mặt" chính thức đầu tiên của hai nhà lãnh đạo sẽ kết thúc vào khoảng 2h50 chiều (giờ địa phương), sau đó ông Trump và ông Putin sẽ có một "bữa trưa làm việc" để thảo luận nhiều vấn đề cùng quan tâm.

Hai vị Tổng thống sẽ có cuộc họp báo chung vào khoảng 4h50 chiều (giờ địa phương, tức khoảng gần 9h tối theo giờ Việt Nam), Sputnik trích dẫn thông báo của Nhà Trắng cho biết.

Trước đó, một ứng dụng di động có tên HELSINKI2018 dành riêng cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga đã tiết lộ về lịch trình của cuộc gặp này. 

Theo lịch trình được công bố trên ứng dụng này, các cuộc đàm phán trực tiếp giữa ông Putin và ông Trump bắt đầu lúc 1h15 chiều (giờ địa phương) và sẽ kéo dài trong 3 tiếng, bao gồm một cuộc họp báo về kết quả của các cuộc đàm phán.

Hội nghị thượng đỉnh giữa hai Tổng thống Putin và Trump tại thủ đô Phần Lan diễn ra trong bối cảnh quan hệ song phương gặp không ít trắc trở, đặc biệt là cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Dự kiến, nhiều vấn đề "nóng bỏng" mà cả Mỹ và Nga cùng quan tâm sẽ được đặt lên bàn đàm phán giữa hai Tổng thống. 

Hội nghị thượng đỉnh sẽ là cuộc họp chính thức đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Trump nhậm chức vào tháng 1-2017.

Theo Sputnik, có khoảng hơn 2.000 phóng viên từ hơn 60 quốc gia sẽ đến Phần Lan để đưa tin về sự kiện lịch sử này.

Duy Tiến
.
.
.