Israel nã tên lửa Patriot đánh trúng UAV từ Syria

Thứ Năm, 12/07/2018, 12:35
Quân đội Israel đã phóng một tên lửa phòng không Patriot hiện đại để đánh chặn thành công một thiết bị bay không người lái xâm phạm lãnh thổ nước này từ phía Syria.

"Chiếc máy bay không người lái (UAV) xâm nhập vào lãnh thổ Israel từ phía Syria. Hệ thống tên lửa phòng không Patriot đã phát hiện mối đe dọa, theo dõi và đánh chặn thành công thiết bị này gần biên giới", RT ngày 11-7 dẫn tuyên bố của quân đội Israel (IDF) cho biết.

Tên lửa Patriot khai hỏa vào mục tiêu. Ảnh: ITN

Hãng tin Haaretz của Israel sau đó cho biết các mảnh vỡ của chiếc UAV đã rơi xuống khu vực phía biên giới. Người dân địa phương được cảnh báo không tiếp cận hoặc chạm vào các mảnh vỡ từ máy bay không người lái bị đánh chặn.

Tel Aviv không tiết lộ lực lượng vận hành chiếc UAV. Tuy nhiên, các nguồn tin địa phương nói rằng đây là thiết bị của các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn, đang làm nhiệm vụ hỗ trợ chiến dịch quân sự của Tổng thống Syria Bashar al-Assad ở Đông Nam nước này.

Quân đội Israel đã được đặt trong tình trạng báo động từ 2 tuần qua trong bối cảnh quân đội Syria đẩy mạnh tấn công phiến quân và khủng bố tại các khu vực miền Nam, sát Cao nguyên Golan mà Israel chiếm đóng từ sau cuộc chiến 6 ngày năm 1967.

Israel nhiều lần cảnh báo các lực lượng Syria và đồng minh không được phép xâm phạm lãnh thổ nước này trong các chiến dịch quân sự, nếu không, Tel Aviv sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng.

Cuối tháng 6, quân đội Israel cũng phóng một tên lửa Patriot để ngăn chặn một UAV xâm phạm đường biên giới ở phía Bắc, song quả đạn trị giá 3 triệu USD đã đánh trượt khiến chiếc UAV quay đầu an toàn. Tháng 7-2016, một UAV Nga vô tình bay lạc vào không phận Israel. Các tổ hợp phòng không Patriot đã phóng 3 quả đạn nhưng đều trượt mục tiêu.

Thiện Minh
.
.
.