"Chảo lửa" Syria ngày càng nóng, Thủ tướng Israel lại tìm đến Tổng thống Putin

Thứ Hai, 09/07/2018, 11:20
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong tuần sẽ có chuyến công du thứ 2 trong vòng hơn 2 tháng đến Moscow để thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về tình hình chiến sự đang ngày càng nóng ở Syria.

Sputnik ngày 9-7 dẫn tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông trong tuần này sẽ có chuyến công du đến Moscow và gặp mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin để bàn về cuộc xung đột ở Syria, trong bối cảnh chiến sự ở khu vực biên giới Israel - Syria đang có nhiều diễn biến bất ngờ.

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Israel Netanyahu trong một cuộc gặp. Ảnh: Reuters

"Tôi sẽ bay tới Nga trong tuần này để có một cuộc họp quan trọng với Tổng thống Nga Putin. Chúng tôi gặp nhau lần này qua lần khác để đảm bảo sự phối hợp an ninh và, tất nhiên, để thảo luận về tình hình trong khu vực", ông Netanyahu nói.

Nhà lãnh đạo Israel nhấn mạnh 2 vấn đề chính mà ông muốn trao đổi với Tổng thống Putin gồm: Thứ nhất, Israel tuyệt đối không cho phép Iran hiện diện quân sự ở Syria; Thứ hai, Israel muốn Syria phải tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận ngừng chiến giữa hai bên vào năm 1974, nghĩa là không được xâm phạm đường biên của nước này trong các chiến dịch quân sự.

Đây là chuyến thăm Nga thứ 3 của ông Netanyahu trong năm 2018. Lần gần nhất vào ngày 9-5, Thủ tướng Israel đã tới Moscow để tìm kiếm sự ủng hộ của Tổng thống Putin trong các vấn đề Iran và Syria. Sau chuyến đi, Điện Kremlin đã tạm hoãn cung cấp các hệ thống phòng không S-300 cho Damascus.

Chuyến đi được tiến hành trong bối cảnh quân đội Syria gần đây đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở phía Tây Nam và giành quyền kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn giáp biên giới với Israel. Tel Aviv lo ngại các chiến dịch quân sự, vốn có sự góp mặt của lực lượng Iran, sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của nước này trong khu vực.

Israel nhấn mạnh không cho phép lực lượng Iran hiện diện gần biên giới nước này và nhiều lần không kích vào các mục tiêu thân Tehran trong lãnh thổ Syria. Trong khi đó, Nga cũng bày tỏ không ủng hộ sự xuất hiện của các lực lượng nước ngoài trong lãnh thổ Syria, bao gồm lực lượng của Iran.

Thiên Minh
.
.
.