Nga sắp chủ trì đại hội hòa giải các phe phái ở Syria

Thứ Tư, 11/07/2018, 14:52
Nga đang thảo luận tích cực với Syria về công tác chuẩn bị cho một cuộc họp hòa giải các phe phái tại quốc gia Trung Đông nhằm sớm chấm dứt cuộc nội chiến dai dẳng.

TASS ngày 10-7 dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao kiêm Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Trung Đông và châu Phi Mikhail Bogdanov đã gặp Đại sứ Syria tại Nga Riyad Haddad để thảo luận về công tác chuẩn bị cho một cuộc họp hòa giải Syria dự kiến được tổ chức tại Sochi ngay trong tháng 7.

Hai mẹ con người Syria dắt nhau qua đống đổ nát vì chiến tranh. Ảnh: Reuters

Các quan chức ngoại giao tiết lộ cuộc họp nói trên khả năng cao sẽ có định dạng gần giống với hòa đàm Astana (do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ), với mục đích chính là để các phe phái có cơ hội bày tỏ mong muốn, qua đó sớm tìm thấy giải pháp chấp nhận được để giải quyết cuộc nội chiến dai dẳng.

Cuộc đàm phán sẽ diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria gần đây liên tiếp giành thắng lợi trước các nhóm phiến quân đối lập và chiếm quyền kiểm soát nhiều phần lãnh thổ. Tuy nhiên, Damascus cũng khẳng định họ muốn đối thoại để tìm kiếm giải pháp hòa bình nhằm tránh thiệt hại trong các cuộc giao tranh.

Thiên Minh
.
.
.