Israel bị tố dựng mô hình tên lửa phòng không Nga để tập phá hủy

Thứ Ba, 13/11/2018, 21:07
Quân đội Israel dường như đang bí mật tiến hành cuộc diễn tập tiêu diệt các hệ thống tên lửa phòng không của Syria, vài tuần sau khi Nga bàn giao loạt bệ phóng tên lửa S-300 cho Damascus.

Sputnik ngày 12-11 đăng loạt bức ảnh cho thấy quân đội Israel dường như đang nghĩ cách khắc chế các hệ thống phòng không ở Syria, khi lực lượng này dựng một loạt mô hình của 2 hệ thống tên lửa đất đối không Osa và Kub/Kvadrat như mục tiêu để diễn tập tiêu diệt.

Mô hình tên lửa do Israel triển khai để diễn tập phá hủy. Ảnh: Twitter

Osa và Kvadrat (tên NATO gọi lần lượt là SA-8 và SA-6) là 2 hệ thống do Liên Xô sản xuất, được cấp cho Syria để hỗ trợ khả năng phòng thủ của quốc gia Trung Đông. Lực lượng phòng không Syria mới đây được tăng cường uy lực hơn nữa khi được Nga bàn giao ít nhất 3 hệ thống tên lửa S-300 hiện đại.

Mô hình tên lửa do Israel triển khai để diễn tập phá hủy. Ảnh: Twitter

Quân đội Israel hiện chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên, cũng như các bức ảnh chưa được xác minh rõ ràng, theo Sputnik.

Thông tin này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Israel phụ trách các vấn đề Jerusalem Ze'ev Elkin tuyên bố Tel Aviv sẵn sàng tấn công hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 mà Nga mới chuyển cho Syria nếu hệ thống này được sử dụng để tấn công các máy bay Israel.

“Chúng tôi xem việc (Nga) chuyển S-300 cho Syria là một sai lầm lớn. Syria đôi khi không thể vận hành những thứ mà họ được cung cấp. Trong trường hợp đó, thậm chí các máy bay dân sự cũng có thể gặp nguy hiểm", ông Ze'ev Elkin nói thêm.

Tên lửa phòng không S-300 của Nga. Ảnh: Sputnik

Bộ Quốc phòng Nga ngày 2-10 xác nhận nước này đã cung cấp miễn phí một số tổ hợp tên lửa phòng không S-300 cho Syria, đồng thời giúp Damascus tích hợp các hệ thống này cùng tên lửa phòng không của Nga trong khu vực, nhằm phản ứng với Israel trong vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn nhầm.

Các quan chức Israel đã nhiều lần phản đối động thái này của Nga. Tính từ tháng 10, các nhà quan sát không ghi nhận bất cứ cuộc không kích nào của Israel nhằm vào mục tiêu ở Syria.

Thiện Minh
.
.
.