Thủ tướng Israel đến tận Paris để gặp mặt Tổng thống Putin

Thứ Hai, 12/11/2018, 10:39
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc gặp ngắn với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Paris để bàn về quan hệ hai nước sau sự cố trinh sát cơ Il-20 của Nga bị bắn rơi do lỗi của Israel.

Tổng thống Putin và Thủ tướng Netanyahu trò chuyện ở Paris. Ảnh: ITN

"Cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã diễn ra rất tốt. Tôi coi đây là một cuộc đối thoại vô cùng quan trọng", Reuters dẫn lời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 11-11 cho biết về cuộc gặp chớp nhoáng giữa lãnh đạo hai nước ở Paris.

Nội dung đối thoại không được Thủ tướng Israel Netanyahu công bố. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ sau vụ trinh sát cơ Il-20 Nga bị phòng không Syria bắn nhầm hồi tháng 9, khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng, trong một vụ việc mà Moscow cáo buộc Tel Aviv có liên quan trực tiếp.

Sự cố này sau đó khiến Nga chuyển một loạt hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria. Tel Aviv kịch liệt phản đối động thái của Nga, cho rằng Syria sẽ sử dụng các tổ hợp S-300 để khống chế không phận và nhắm vào tiêm kích Israel.

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng tuyên bố có thể hủy chuyến đi Pháp, nếu ông không được gặp mặt Tổng thống Putin, sau khi Pháp yêu cầu các nhà lãnh đạo thế giới không tổ chức các cuộc họp bên lề hội nghị. Tuy nhiên, ông Netanyahu sau đó vẫn đến Paris để tham dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I và có cuộc gặp ngắn với Tổng thống Nga.

T. Minh
.
.
.