Iran ùn ùn kéo tên lửa S-300 tới sát vịnh Ba Tư giữa lúc căng thẳng

Thứ Tư, 22/05/2019, 14:34
Truyền thông Arab Saudi thông báo quân đội Iran đã chuyển tên lửa phòng không tầm xa S-300PMU-2 tới sát vịnh Ba Tư, trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Mỹ leo thang.

Kênh al-Arabiya của Arab Saudi ngày 21-5 cho biết Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã di chuyển tên lửa phòng không S-300PMU-2 tối tân tới thành phố cảng Asaluyeh thuộc tỉnh Bushehr, miền Nam nước này.


Video ghi cảnh tên lửa S-300 của Iran trên đường cao tốc. Video: Youtube

Cùng ngày, truyền thông địa phương đăng tải đoạn video ghi lại cảnh đoàn xe tải chở ống phóng tên lửa, xe tải đạn và nhiều khí tài thuộc tổ hợp phòng không tầm xa S-300PMU-2 đang di chuyển trên đường cao tốc.

Các nguồn tin nói rằng chúng chính là các bộ phận tên lửa được chuyển đến Asaluyeh. Đây là khu vực có nhiều cơ sở hạ tầng chiến lược của Iran như nhà máy điện hạt nhân và nhà máy hoá dầu, nằm ngay sát vịnh Ba Tư.

Iran hiện chưa bình luận gì về thông tin trên. Việc triển khai S-300PMU-2 đến Asaluyeh vào thời điểm căng thẳng leo thang cho thấy khả năng cao Tehran đang nỗ lực tăng cường năng lực phòng thủ tại các khu vực trọng điểm.

Theo RT, S-300PMU-2 là biến thể hiện đại nhất của dòng tên lửa phòng không S-300, được Nga cung cấp cho các nước có quan hệ gần gũi. Loại vũ khí này có thể bắn hạ các mục tiêu bay tàng hình ở khoảng cách 200km nhờ đạn 48N6Е2.

Việc bố trí S-300PMU-2 ở sát vịnh Ba Tư cho phép Iran kiểm soát toàn bộ không phận quanh eo biển Hormuz và sẵn sàng ra đòn chí mạng vào mục tiêu bay đối phương khi cần thiết.

Tháng trước, khi Mỹ liệt IRGC vào danh sách các nhóm khủng bố, Iran từng tuyên bố sẽ tăng cường năng lực quân sự và yêu cầu Mỹ chuyển căn cứ, tàu chiến ra khỏi tầm bắn tên lửa của IRGC.

Thiện Minh
.
.
.