Hơn nửa số người Mỹ cho rằng Mỹ-Iran sẽ rơi vào chiến tranh

Thứ Tư, 22/05/2019, 08:57

Theo một cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos được công bố ngày 21-5 giữa bối cảnh căng thẳng giữ Mỹ và Iran, hơn một nửa số người Mỹ được hỏi tin rằng Mỹ sẽ rơi vào cuộc chiến với Iran “trong một vài năm tới”.

Ảnh minh họa. Reuters. 

Trong khi hiện nay nhiều người Mỹ đã quan tâm và cho rằng Iran là một mối đe dọa an ninh đối với Mỹ nhiều hơn năm ngoái, rất ít người ủng hộ một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào quân đội Iran. Tuy nhiên, nếu Iran tấn công quân đội Mỹ trước, 4 trên 5 người tin rằng Mỹ nên đáp trả quân sự một cách đầy đủ hoặc dù là hạn chế.

Mối quan hệ vốn dĩ có truyền thống căng thẳng giữa Washington và Tehran trở nên xấu hơn vào tháng 5 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump củng cố lập trường cứng rắn chống lại Iran và khôi phục tất cả các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của Iran sau quyết định của ông hồi năm ngoái rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran năm 2015.

Mỹ cũng đã điều tàu sân bay và quân đến khu vực vùng Vịnh nhằm đối phó với tin tình báo rằng Iran có thể đang âm mưu chống lại lợi ích của Mỹ tại khu vực, một cáo buộc mà Iran vẫn luôn phủ nhận.

Cũng theo kết quả cuộc thăm dò, 49% người được hỏi không tán thành cách mà ông Trump xử lý quan hệ với Iran, 31% cho rằng họ “phản đối mạnh mẽ”. Nhìn chung, chỉ có 39% người được hỏi tán thành với chính sách của ông Trump.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 51% người trưởng thành cảm thấy Mỹ và Iran sẽ rơi vào cuộc chiến trong vài năm tới, tăng hơn 8% so với một cuộc khảo sát được tiến hành hồi tháng 6-2018. 53% người được hỏi hình dung Iran là một mối đe dọa “nghiêm trọng” và “nổi trội” của Mỹ, tăng 6% so với cuộc khảo sát tháng 7-2018. Trong khi đó, lần lượt 58% và 51% người Mỹ được hỏi coi Triều Tiên và Nga là mối đe dọa.

Tuy vậy, 60% người được hỏi cho rằng Mỹ không nên tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu Iran, chỉ 12% ủng hộ phương án này. Trong trường hợp Iran tấn công, 79% người Mỹ cho rằng Mỹ nên đáp trả, 40% trong số đó cho rằng nên tiến hành tấn công hạn chế với các cuộc không kích, 39% cho rằng nên tiến hành một cuộc tấn công toàn diện.

Cả Mỹ và Iran đều khẳng định rằng không muốn chiến tranh bất chấp những tuyên bố rất hiếu chiến từ cả hai bên.

Cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos được thực hiện trực tuyến bằng tiếng Anh trên khắp nước Mỹ, thu thập các câu trả lời từ 1.007 người lớn, bao gồm 377 người đảng Dân chủ và 313 người đảng Cộng hòa.

Duy Tiến
.
.
.