Iran tuyên bố khởi động làm giàu urani lấy nhiên liệu hạt nhân

Thứ Hai, 14/01/2019, 09:57
Iran tuyên bố bắt đầu làm giàu urani để sản xuất nhiên liệu cho các lò phản ứng hạt nhân, song quá trình này không vi phạm thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đã kí với các cường quốc vào năm 2015.

Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI), ông Ali Akbar Salehi ngày 13-1 tuyên bố Tehran đang thực hiện những bước đi đầu tiên tiến tới làm giàu urani với độ tinh khiết 20% để sản xuất nhiên liệu sử dụng cho lò phản ứng hạt nhân của nước này, theo AP.

Bên trong một cơ sở nghiên cứu của Iran. Ảnh: Reuters

“Các hoạt động đầu tiên đã bắt đầu. Việc bổ sung các nhiên liệu hiện đại này sẽ giúp tăng hiệu quả lò phản ứng nghiên cứu của Tehran. Chúng ta đã sẵn sàng”, ông Ali Akbar Salehi nhấn mạnh.

Theo đại diện AEOI, Iran hiện có đủ năng lực về khoa học để tiến hành thiết kế nhiên liệu hiện đại cho các lò phản ứng hạt nhân, thay vì sử dụng các thiết kế do nước ngoài cung cấp. Lò phản ứng hiện tại của Iran hoạt động bằng nhiên liệu cũ do các cường quốc cùng cấp.

ông Ali Akbar Salehi cũng thông báo các hoạt động này hoàn toàn nằm trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân mà Iran kí với các cường quốc thế giới năm 2015, quy định Tehran được làm giàu urani cấp độ 20% và giới hạn làm giàu ở mức 3,5%.

Trong một báo cáo mới đây, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết kho dự trữ urani làm giàu ở mức thấp và nước nặng của Tehran đã tăng nhẹ, nhưng vẫn trong giới hạn cho phép theo thỏa thuận hạt nhân.

Tuyên bố của đại diện cơ quan hạt nhân Iran được đưa ra trong bối cảnh nước này đang chịu nhiều sức ép từ Mỹ, với việc Washington tháng 5 năm ngoái rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt.

T. Minh
.
.
.