Nga, Thổ, Iran chốt thời điểm viết lại Hiếp pháp Syria

Thứ Tư, 19/12/2018, 09:32
Ngoại trưởng Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố Ủy ban Hiến pháp mới của Syria sẽ được triệu tập đầu năm 2019, khởi động một tiến trình chính trị thực sự cho cuộc xung đột 8 năm ở quốc gia Trung Đông.

Sputnik cho biết tuyên bố trên đuộc Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra ngày 18-12, sau cuộc họp với ngoại trưởng hai nước Iran và Thổ Nhĩ Kỳ là ông Javad Zarif và ông Mevlut Cavusoglu cùng Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Syria Staffan De Mistura tại Geneva (Thụy Sĩ).

Một quân nhân Syria cầm cờ trên tay sau khi giành kiểm soát một ngọn đồi. Ảnh: DPA

Tuyên bố chung nêu rõ công việc của cơ quan mới trên “sẽ được quản lý theo hướng thỏa hiệp và cam kết mang tính xây dựng". Các nước cùng LHQ thống nhất ủy ban mới sẽ do LHQ ra quyết định thành lập chứ không phụ thuộc vào nước khác.

Đây được xem là tiến triển lớn cho tình hình Syria. Cuối tuần trước, ông Mistura tuyên bố việc thành lập ủy ban hiến pháp có thể mở đường cho một tiến trình chính trị thực sự. Hiến pháp mới của Syria theo đó sẽ gồm nội dung về quyền lực của Tổng thống, cách phân bổ quyền lực và cách thức bầu cử.

Việc thành lập ủy ban hiến pháp Syria đã được nhất trí tại Đại hội Đối thoại dân tộc Syria do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian ở thành phố Sochi của Nga hồi tháng 1-2018. Vài tháng qua, thành phần của ủy ban này hiện đang là vấn đề gây tranh cãi giữa các phe phái.

Theo các thỏa thuận sơ bộ, ủy ban này sẽ có 150 thành viên, chia làm 3 nhóm do phe Chính phủ của ông Assad, nhóm đối lập và LHQ lựa chọn.

Tháng trước, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm được sự đồng thuận của Pháp và Đức trong việc thành lập ủy ban hiến pháp cho Syria. Trong khi đó, Mỹ nói rằng họ không phản đối động thái này nếu nó mang lại hòa bình cho quốc gia Trung Đông.


Thiện Minh
.
.
.