Iran “sốt ruột” với châu Âu, dọa có hành động đối phó Mỹ

Thứ Ba, 25/12/2018, 15:25
Iran phê phán Liên minh châu Âu (EU) có những "hành động chậm chạp" trong nỗ lực cứu thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc thế giới.


"Người châu Âu đang hành động chậm chạp trong việc thực hiện các cam kết của mình trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân", Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 25-12 nói với truyền thông, theo PressTV. "Chúng tôi không thể cứ chờ đợi họ trừ khi họ tiến hành những bước đi thực tế".

Tên lửa của Iran. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Iran cũng cho biết nước này có nhiều lựa chọn để đối phó với việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân kí năm 2015, còn biết đến với tên gọi Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA), và sẽ xem xét các lựa chọn trên theo lợi ích quốc gia.

Theo JCPOA, các lệnh trừng phạt Iran được dỡ bỏ đổi lấy việc Tehran hạn chế chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, việc Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận này hồi tháng 5 và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt khiến JCPOA mất tính bao trùm.

Trong khi Washington đòi Iran và các nước đàm phán lại thỏa thuận trên, thì EU cho rằng cần giữ nguyên thỏa thuận hiện tại, đồng thời cam kết hỗ trợ nước này tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, những cam kết hiện nay của EU được đánh giá là không đủ để bảo vệ Iran.

EU cách đây vài tháng tuyên bố sẽ tạo ra một thực thể pháp lý để tạo thuận lợi cho các hoạt động giao dịch tài chính hợp pháp với Iran, song chưa thể tiến hành do các bất đồng nội khối.

T. Minh
.
.
.