Iran sản xuất thuốc chữa ung thư hiệu quả cao

Thứ Ba, 18/12/2018, 11:28
Các nhà khoa học Iran công tác tại Đại học Khoa học Y dược Mashhad đã sản xuất thành công một loại thuốc mới có thể được sử dụng để điều trị khối u ác tính, đặc biệt ung thư tuyến tiền liệt, Thông tấn Fars News đưa tin.

“Thuốc Lutetium phát ra các chùm tia beta và cho phép thuốc phát huy tính năng và khả năng đặc biệt để điều trị các khối u khác nhau,” Tiến sĩ Kamran Ariana, một giảng viên Đại học Khoa học Y dược Mashhad cho biết hôm 17-12.

Ông cho biết thêm loại thuốc này đang được sử dụng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt tuyến, lưu ý rằng nói hoạt động như hormone xâm nhập vào tế bào và gắn vào các thụ thể của khối u.

Ariana chia sẻ thuốc do Iran sản xuất cho đến nay đã được sử dụng để điều trị cho 42 bệnh nhân, cho biết thêm nó kéo dài thời gian sống và trong một số trường hợp, phá hủy khối u.

Iran đã sản xuất thành công nhiều loại thuốc điều trị ung thư. Ảnh: Fars News

Iran đã có những bước tiến đáng kể về khoa học và công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực dược phẩm và y tế điều trị trong những năm gần đây.

Vào tháng 1-2013, các nhà khoa học Iran phát triển loại thuốc điều trị ung thư đầu tiên bằng cách vận dụng công nghệ nano.

“Thuốc điều trị ung thư đầu tiên đã được sản xuất ở Iran,” ông Amir Khanian, Chủ tịch Phòng quan hệ Công chúng trực thuộc Viện Hợp tác Khoa học-Công nghệ Iran cho biết.

Ông cũng cho biết các nhà khoa học Iran đã sản xuất 18 loại thuốc biotech (công nghệ sinh học) và đang thực hiện nghiên cứu về 19 loại thuốc biotech khác.

Quốc gia Hồi giáo đã sản xuất đại trà Doxorubicin-một loại thuốc điều trị ung thư, được sử dụng điều trị ung thư phổi và vú. Nó được sản xuất dựa trên kỹ thuật nano-liposme, có hiệu quả cao trong khi thời gian điều trị ít hơn trong khi giảm tác dụng phụ một cách tự nhiên, bao gồm các biến chứng về mạch máu và tim, Fars News đưa tin.

Iran cũng sản xuất 2 loại thuốc kháng ung thư khác bao gồm Paclitaxel dánh cho ung thư vú và buồng trứng và Oxaliplatin dành cho ung thư đại tràng.

Vào tháng 12-2013, các nhà khoa học Iran công tác tại Đại học Lorestan đã thành công trong việc sáng tạo một hệ thống truyền thuốc ung thư mới bằng cách sử dụng tế bào chứa polymer gai tua và hạt nano sắt.

Hybrid nancocomposit được sử dụng trong hệ thống truyền thuốc. Các hạt carbon nanotube cũng được sử dụng trong hệ thống này để thuốc có thể nhanh chóng truyền qua các thành tế bào, theo truyền thông Iran.

Ngọc Bích
.
.
.