Iran tung video phóng thử tên lửa đạn đạo nắn gân Mỹ

Thứ Ba, 28/05/2019, 11:34
Iran bất ngờ công bố video bắn thử tên lửa đạn đạo Qiam-1 từ một căn cứ quân sự bí mật dưới lòng đất, trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này và Mỹ leo thang chóng mặt.

Al Masdar News cho biết đoạn video nói trên được Iran công bố ngày 27-5. Theo hình ảnh ghi lại, tên lửa đạn đạo Qiam-1 được khai hỏa từ một căn cứ quân sự bí mật dưới lòng đất rồi lao thẳng lên bầu trời. Hiện chưa rõ đích đến của quả tên lửa là ở đâu.


Video Iran bắn thử tên lửa Qiam-1. Video: Youtube

Qiam-1 là mẫu tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong biên chế quân đội Iran, được thiết kế dựa trên dòng tên lửa Hahab-2, một bản sao được cấp phép của tên lửa Triều Tiên Hwasong-6. Mẫu Qiam-1 được cho là có thể tấn công chính xác mục tiêu ở khoảng cách 750-800km và phục vụ quân đội Iran từ năm 2010.

Vụ thử trên được Iran tiến hành trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Dù lãnh đạo hai nước nói rằng họ không muốn để xảy ra xung đột quân sự, song lại có các động thái tăng cường vũ trang trên thực địa.

Hôm 25-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo điều thêm 1.500 quân đến Trung Đông chống lại Iran. Trước đó, Washington đã triển khai nhiều tàu chiến, oanh tạc cơ, lá chắn tên lửa đến Vùng Vịnh rồi lại đăng video thử bom hạng nặng răn đe Iran.

Để đáp trả, các nguồn tin địa phương nói rằng Iran đã triển khai một loạt tên lửa phòng không S-300PMU2 hiện đại tới sát vịnh Ba Tư để sẵn sàng bắn hạ máy bay, tên lửa Mỹ nếu bị tấn công.

Tuần trước, Cố vấn của Bộ Chỉ huy quân sự Iran, Tướng Morteza Qorbani, cho biết Tehran có thể đánh chìm tàu chiến và tàu sân bay mà Mỹ điều tới Vùng Vịnh bằng 2 tên lửa và 2 “vũ khí bí mật”.

Thiện Nhân
.
.
.