Iran thề không đầu hàng Mỹ dù có bị ném bom

Thứ Sáu, 24/05/2019, 09:04
Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định Tehran sẽ không đầu hàng trước Washington, dù bị áp đặt các lệnh trừng phạt hà khắc hay thậm chí bị ném bom.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: EPA

"Chúng ta cần phản kháng. Kẻ thù của chúng ta phải hiểu rằng nếu họ ném bom đất nước này và nếu con cháu của chúng ta bị giết hại, bị bắt làm tù binh, thì chúng ta cũng không từ bỏ mục tiêu vì niềm tự hào và vì nền độc lập của đất nước", Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 23-5 tuyên bố từ thủ đô Tehran, Reuters đưa tin.

Theo lời ông Rouhani, hơn một năm kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân rồi tái áp đặt các biện pháp trừng phạt, người dân Iran đến nay vẫn chưa đầu hàng dù họ phải "đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống".

Tổng thống Iran cũng đề cao văn hóa "hy sinh quên mình" của người dân quốc gia đạo Hồi này, đồng thời khẳng định Tehran đủ năng lực đánh bại Mỹ và các đồng minh của Mỹ ở Trung Đông như Israel.

Bình luận trên được lãnh đạo Iran đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Dù lãnh đạo hai nước nói rằng họ không muốn để xảy ra xung đột quân sự, song lại có các động thái tăng cường vũ trang trên thực địa.

Hôm 22-5, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan bất ngờ xác nhận Lầu Năm Góc chuẩn bị điều thêm 10.000 quân đến Trung Đông chống lại Iran. Trước đó, Washington đã triển khai nhiều tàu chiến, oanh tạc cơ và lá chắn tên lửa đến Vùng Vịnh.

Để đáp trả, các nguồn tin địa phương nói rằng Iran đã triển khai một loạt tên lửa phòng không S-300PMU2 hiện đại tới sát vịnh Ba Tư để sẵn sàng bắn hạ máy bay, tên lửa Mỹ nếu bị tấn công.

Thiện Minh
.
.
.