Nga bất ngờ lên tiếng ủng hộ đề xuất "lạ" Iran ở vùng Vịnh

Thứ Ba, 28/05/2019, 08:22
Nga ủng hộ nỗ lực của Iran trong tìm kiếm một hiệp ước về việc không tấn công lẫn nhau giữa các nước ở Vùng Vịnh, trong bối cảnh căng thẳng giữa Tehran và Washington tiến sát nguy cơ xung đột vũ trang.


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 27-5 đã lên tiếng ủng hộ đề xuất của Iran về việc kêu gọi các nước ở vùng Vịnh kí hiệp ước không tấn công xâm lược lẫn nhau, gọi động thái của Tehran là "bước đầu để giảm căng thẳng", RT đưa tin.

Tàu chiến Mỹ di chuyển trên Vịnh Ba Tư. Ảnh: INT

Ông Lavrov nói rằng sáng kiến của Iran đã được đưa ra Hội đồng Hợp tác các nước Arab Vùng Vịnh. Tuy nhiên, nhà ngoại giao Nga không nói rõ nước nào nhận được đề nghị chính thức của Tehran.

Trước đó, hôm 26-5, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif, trong cuộc gặp với người đồng cấp Iraq Mohamed al-Hakim tại thủ đô Baghdad, bất ngờ thông báo Tehran đã đề xuất các nước ở vùng Vịnh kí hiệp ước không tấn công lẫn nhau.

Ngoại trưởng Iran nói rằng họ muốn các nước ở khu vực cùng nhau xây dựng một mối quan hệ cân bằng. Theo lời ông Zarif, Iran luôn sẵn sàng tự vệ khi bị tấn công, song không muốn dấn thân vào xung đột như vậy.

Trước đó cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Iran về vấn đề quan hệ chính trị Abbas Araghchi thông báo ông có chuyến thăm tới Oman và sắp đến Kuwait, Qatar - các nước đều có quan hệ gần cận với Mỹ.

“Dù không đàm phán trực tiếp hay gián tiếp với Mỹ, nhưng Iran sẵn sàng thương lượng với mọi quốc gia trong vùng Vịnh nhằm tìm kiếm những mối quan hệ có tính xây dựng dựa trên sự tôn trọng và lợi ích chung”, ông Araghchi nói.

Động thái trên được Iran tiến hành trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Dù lãnh đạo hai nước nói rằng họ không muốn để xảy ra xung đột quân sự, song lại có các động thái tăng cường vũ trang trên thực địa.

Hôm 25-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo điều thêm 1.500 quân đến Trung Đông chống lại Iran. Trước đó, Washington đã triển khai nhiều tàu chiến, oanh tạc cơ và lá chắn tên lửa đến Vùng Vịnh.

Để đáp trả, các nguồn tin địa phương nói rằng Iran đã triển khai một loạt tên lửa phòng không S-300PMU2 hiện đại tới sát vịnh Ba Tư để sẵn sàng bắn hạ máy bay, tên lửa Mỹ nếu bị tấn công.

Tuần trước, Arab Saudi dẫn đầu một số nước ở Vùng Vịnh ra tuyên bố cho biết sẽ cho phép Mỹ triển khai quân và lực lượng trong lãnh hải để tấn công Iran nếu cần thiết. Arab Saudi có tầm ảnh hưởng lớn với các nước Arab Vùng Vịnh và nước này hiện chưa bình luận gì về lời đề nghị của Iran.

Thiện Nhân
.
.
.