Iran rắn giọng tuyên bố: "Sẽ tự bảo vệ mình trước bất kỳ sự xâm lược nào"

Chủ Nhật, 26/05/2019, 19:19
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 26-5 tuyên bố, nước này sẽ tự bảo vệ mình trước bất kỳ sự xâm lược quân sự hoặc kinh tế nào, đồng thời kêu gọi các nước châu Âu nỗ lực hơn nữa để bảo vệ thỏa thuận hạt nhân đã ký kết, Reuters đưa tin.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Baghdad với người đồng cấp Iraq Mohammed al-Hakim, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng đất nước của ông muốn xây dựng mối quan hệ cân bằng với các nước láng giềng Vùng Vịnh và rằng nước này đã đề nghị ký hiệp ước không xâm lược với các quốc gia láng giềng.

"Chúng tôi sẽ tự bảo vệ mình trước bất kỳ nỗ lực xâm lược nào chống lại Iran, cho dù đó là chiến tranh kinh tế hay quân sự, và chúng tôi sẽ đối mặt với những nỗ lực này bằng sức mạnh", ông nói.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif phát biểu trong một cuộc họp báo ở Baghdad với người đồng cấp Iraq Mohammed al-Hakim. Ảnh: Reuters

Phát biểu của Ngoại trưởng Iran được đưa ra vào thời điểm ông đang có chuyến thăm chính thức tới Iraq nhằm thảo luận về quan hệ song phương và tình hình khu vực.

Tuyên bố này cũng được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Iran trong tình trạng căng thẳng kéo dài liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Iran. Căng thẳng đặc biệt leo thang trong mấy tuần qua, sau khi Mỹ áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran.

Washington đã điều thêm lực lượng quân sự Mỹ tới Trung Đông, động thái mà giới chức Mỹ tuyên bố là nhằm "bảo vệ các lợi ích của Mỹ trong khu vực trước các mối đe dọa từ Iran".

Hôm 23-5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Iran sẽ không đầu hàng trước sức ép của Mỹ và sẽ không từ bỏ các mục tiêu của mình, cho dù bị đánh bom.

Đáp lại tuyên bố từ phía Ngoại trưởng Iran, Ngoại trưởng Iraq khẳng định nước này đứng về phía Iran và sẵn sàng đóng vai trò trung gian giải quyết các mâu thuẫn giữa quốc gia láng giềng và Mỹ.

Ngoại trưởng Iraq cũng bày tỏ quan điểm rằng "cuộc phong tỏa kinh tế" sẽ không đem đến kết quả tốt đẹp gì, ngầm ám chỉ đến các lệnh trừng phạt mà Mỹ đang áp đặt lên Iran.

Lam Ninh
.
.
.