Iran trình làng tên lửa hành trình mới có tầm bắn 1.300 km

Chủ Nhật, 03/02/2019, 09:40
Iran ngày 2-2 (giờ địa phương) chính thức công bố một tên lửa hành trình mới có tầm bắn lên tới 1.300 km nhân dịp kỷ niệm 40 năm cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 của nước này, Reuters đưa tin.

Hình ảnh tên lửa Hoveizeh được Iran công bố hôm 2.2. Ảnh: Tasnim News

Theo Reuters, Iran đang không ngừng mở rộng các chương trình tên lửa, đặc biệt là tên lửa đạn đạo với lý do phòng thủ, bất chấp sự phản đối của Mỹ và sự lo ngại của nhiều nước châu Âu.

Phát biểu trong buổi lễ ra mắt tên lửa hành trình, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami cho biết, tên lửa hành trình được phóng thử có tên là Hoveizeh, thuộc họ tên lửa hành trình Soumar, được ra mắt năm 2015.

Trang web của Bộ Quốc phòng cũng đã đăng tải một video cho thấy tên lửa này đã bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 1.200 km từ một bệ phóng di động. 

''Tên lửa hành trình này cần rất ít thời gian chuẩn bị và có thể bay ở độ cao thấp'', Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami nói.

Chuẩn tướng Amirali Hajizadeh, tư lệnh lực lượng hàng không vũ trụ thuộc Vệ binh Cách mạng Iran cũng cho biết Iran đã khắc phục các trục trặc động cơ phản lực dùng cho tên lửa hành trình, và hiện có khả năng làm toàn bộ các tên lửa khác thuộc loại này.

Trước đó, hồi tháng 1 vừa qua, Iran đã phóng thử một vệ tinh vào không gian nhưng thất bại. Mỹ và nhiều nước phương Tây sau đó cho rằng Tehran đã vi phạm các Nghị quyết của Liên Hợp Quốc liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo có thể mang theo vũ khí hạt nhân. 

Iran phủ nhận cáo buộc này, nói rằng các vụ thử tên lửa của họ không vi phạm nghị quyết và phủ nhận tên lửa của họ có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Lam Ninh
.
.
.