Tổng thống Putin tuyên bố dừng thực thi INF, tái triển khai tên lửa hạt nhân

Thứ Bảy, 02/02/2019, 17:09
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga lập tức dừng thực thi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), nhấn mạnh Moscow sẽ phát triển tên lửa bị cấm bởi hiệp ước.

"Moscow sẽ ngừng tham gia hiệp ước INF có từ thời Chiến tranh Lạnh, sau khi Mỹ quyết định đình chỉ hiệp ước này. Nga sẽ phát triển các tên lửa trước đây vốn bị cấm theo các điều khoản của INF", Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 2-2 tuyên bố, Sputnik đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Đây là hành động đáp trả tương xứng từ phía Nga, sau khi Mỹ cùng ngày chính thức đình chỉ thực thi INF. Theo nhà lãnh đạo Nga, Moscow sẽ hoàn tất rút khỏi Hiệp ước INF trong vòng 6 tháng, đúng theo lịch trình mà Mỹ công bố.

Tổng thống Putin cũng chính thức cáo buộc Mỹ vi phạm Hiệp ước INF, với việc triển khai bệ phóng tên lửa Mk41, vốn có thể sử dụng phóng tên lửa Tomahawk phiên bản mặt đất. Loại tên lửa này có tầm bắn nằm trong tầm 500-5.500km, tức bị cấm bởi INF.

Ông Putin nhất trí với đề xuất của Bộ Quốc phòng Nga về việc bắt đầu chế tạo các tên lửa siêu thanh tầm trung. Tổng thống Putin đồng thời chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Nga không tiến hành đối thoại thêm với Mỹ về vấn đề giải trừ vũ khí.

Động thái trên diễn ra vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận nước này đã chính thức thông báo rút khỏi INF cho Nga và dừng thực thi hiệp ước này từ ngày 2-2. Ông Trump cũng đe doạ tiến hành các biện pháp quân sự nhằm vào kho vũ khí của Nga.

INF được Mỹ ký với Liên Xô, nay là Nga từ năm 1987, và trở thành hiệp ước quan trọng giúp chấm dứt nghi kị giữa hai siêu cường quân sự hậu Chiến tranh Lạnh. Mỹ cáo buộc rằng tên lửa mới của Nga Novator 9M729 vi phạm INF để lấy cớ rút khỏi hiệp ước, song không đưa ra bằng chứng nào.

Thiện Minh
.
.
.