Iran bất ngờ trình làng loạt siêu UAV trinh sát và tên lửa diệt chiến cơ

Thứ Năm, 31/01/2019, 10:27
Quân đội Iran vừa cho ra mắt loạt thiết bị bay không người (UAV) lái trinh sát hiện đại cùng tên lửa dẫn đường hiện đại.

PressTV cho hay quân đội Iran ngày 30-1 đã công bố các thiết bị quân sự mà nước này tự sản xuất. Các loại thiết bị gồm UAV Kaman-12, Shahed-129, Sa’eqeh-2 và tên lửa dẫn đường Qassed-3, Shahin và Akhgar.

Một tên lửa hiện đại do Iran tự sản xuất. Ảnh: PressTV

Đáng chú ý nhất trong số này là UAV Kaman-12, nặng 450kg và có thể mang theo lượng tải trọng khoảng 100kg, có thể bay với vận tốc 200 km/h trong 10 giờ liên tục. UAV này được cho là có thể triển khai một số tên lửa cỡ nhỏ.

Một thiết bị bay không người lái khác là phiên bản cải tiến của Shahed-129, giữ vai trò thực thi các nhiệm vụ trinh sát, thăm dò và điều hành tác chiến. UAV này được trang bị những thiết bị điện tử hiện đại.

Mẫu UAV trinh sát Shahed-129 vừa ra mắt của quân đội Iran. Ảnh: PressTV

Trong khi đó, truyền thông Iran cho hay tên lửa dẫn Akhgar, dài 1,7m, được dẫn đường qua hệ thống vô tuyến, có tầm bay 30km và với vận tốc 600km/h. Loại tên lửa này có thể được triển khai từ UAV tấn công Sa’eqeh-2 – loại thiết bị bay do Iran chế tạo từ nguyên mẫu RQ-170 bắt được của Mỹ.

Một tên lửa dẫn đường khác là Qassed-3, có thể được lắp đặt trên các chiến đấu cơ. Đây là mẫu tên lửa dài 5,15m, có tầm bay 100km và có thể mang theo khối đầu đạn nặng 453kg.

Iran hiện là quốc gia có nền khoa học quốc phòng tốt nhất Trung Đông, đủ khả năng tự sản xuất nhiều loại vũ khí, từ chiến đấu cơ tới thiết giáp, tên lửa.

T. Nhân
.
.
.