Israel ra mắt siêu tên lửa đánh chặn tốt nhất Trung Đông giữa lúc căng thẳng

Thứ Tư, 23/01/2019, 08:38
Israel tuyên bố thử nghiêm thành công hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo mới mang tên Arrow-3, nhấn mạnh nó có cả khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không gian.

Bộ Quốc phòng Israel hôm 22-1 tuyên bố thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ tên lửa nội địa Arrow-3. Đây là hệ thống lá chắn tên lửa hiện đại, đủ sức ngăn chặn các mối đe dọa tiềm tàng và trong tương lai đối với Israel, theo Hareetz.

Tên lửa Arrow-3 rời bệ phóng. Ảnh: Drive

Cuộc thử nghiệm trên do Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Israel (IAI) hợp tác với Không quân Israel tiến hành sáng cùng ngày. Nhiều nhân chứng cho biết họ nghe thấy một số tiếng nổ lớn trên bầu trời vào thời điểm trên.

“Khi mục tiêu được khai hỏa, radar của Arrow-3 đã phát hiện mối đe doạ và chuyển dữ liệu về hệ thống điều khiển quản lý tác chiến (BMC) để thiết lập một kế hoạch phòng thủ,” Bộ Quốc phòng Israel thông báo, "Ở thời điểm thích hợp, hệ thống đánh chặn của Arrow-3 được phóng vào mục tiêu và hoàn thành nhiệm vụ".

Chương trình Arrow-3 là sản phẩm của mối liên kết giữa Israel và Mỹ, do tập đoàn IAI và tập đoàn Boeing của Mỹ phối hợp phát triển dựa trên phiên bản Arrow-2 được đưa vào hoạt động từ năm 2000.

Mô phỏng cách hoạt động của các hệ thống phòng không Arrow. Ảnh: MDA

Arrow-3 được cải tiến để có thể đạt độ cao gấp đôi Arrow-2 và được trang bị các cảm biến quang học để tự tìm kiếm mục tiêu trong pha cuối hành trình. Loại tên lửa này có thể đánh chặn các mục tiêu từ khí quyển như tên lửa đạn đạo, khi chúng chưa kịp tách các đầu đạn hạt nhân để nhắm vào mục tiêu trong lãnh thổ Israel.

Israel tự tin loại tên lửa đánh chặn này đủ sức ngăn chặn mọi mối đe dọa tương lai đối với nước này. Khi bổ sung cùng hệ thống Arrow-2 và các hệ thống phòng không khác, Arrow-3 được cho là đã hoàn thiện khả năng đánh chặn mọi mục tiêu từ tầm thấp tới tầm cao.

Vụ thử được tiến hành trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Iran gia tăng chóng mặt vì bất đồng liên quan đến hoạt động của lực lượng thân Tehran trong lãnh thổ Syria.

Thiện Minh
.
.
.