Iran ra mắt tên lửa chống máy bay tàng hình giữa căng thẳng với Mỹ

Chủ Nhật, 09/06/2019, 18:41
Iran hôm nay (9-6) bất ngờ ra mắt hệ thống phòng không mang tên Khordad 15, có khả năng đồng thời phá hủy 6 mục tiêu tấn công tàng hình của đối phương từ khoảng cách 45km.

Quan chức quốc phòng Iran đứng trước các thế hệ tên lửa vừa ra mắt. Ảnh: Fars

Reuters cho biết loại tên lửa phòng không được chính Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami công bố. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Khordad 15 có khả năng phát hiện các mục tiêu tàng hình ở khoảng cách 85km và khai hoả tiêu diệt khi chúng vào tầm bắn 45km.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran nhấn mạnh mỗi tổ hợp Khordad 15 có thể bắn hạ cùng lúc 6 mục tiêu bằng đạn Sayyad 3. Đối với các mục tiêu bay thông thường không tàng hình, Khordad 15 có thể phát hiện ra chúng ở cự ly 150km.

"Chúng ta cũng đang phát triển các hệ thống đánh chặn thế hệ mới khác", ông Hatami nhấn mạnh thêm tại buổi lễ ra mắt.

Mẫu tên lửa được "trình làng" trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này và Mỹ leo thang. Iran nhiều lần khẳng định đủ năng lực đáp trả nếu bị Mỹ tấn công.

Trong thời gian vừa qua, Iran đã đạt được nhiều thành tựu mang tính đột phá trong lĩnh vực quốc phòng, có thể tự nghiên cứu và chế tạo nhiều thiết bị quân sự tối tân bất chấp các lệnh trừng phạt và sức ép từ Mỹ.

Tháng 8 năm ngoái, quân đội Iran cho ra mắt tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fateh, vài tuần sau khi khởi động dây chuyền sản xuất hàng loạt tên lửa không đối không tầm trung hiện đại mang tên Fakour.

Tướng Hatami khi đó xác nhận Fateh có thể đạt tầm bắn tới 500 km và tấn công chính xác mục tiêu nhờ hệ thống đầu dò hiện đại. Trong khi đó, Fakour là tên lửa không đối không có tầm bắn khoảng 160km.

Thiện Minh
.
.
.