Iran tuyên bố giật mình về vai trò của Mỹ với Iraq

Thứ Sáu, 18/01/2019, 13:08
Iran tuyên bố cả Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lẫn các quan chức khác ở Washington không có quyền can thiệp vào mối quan hệ giữa Iraq với các nước khác như Iran.

Trong một bình luận bất ngờ, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 17-1 tuyên bố Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và các quan chức khác của Mỹ không có quyền can thiệp vào mối quan hệ láng giềng giữa Iran và Iraq, theo IRNA.

Ông Zarif (giữa) cùng các quan chức Iraq. Ảnh: ITN

“Những kẻ ngoại đạo rồi sẽ rời khỏi (Trung Đông), song ở đó vẫn luôn có các quốc gia của khu vực và họ vẫn sinh sống với nhau”, ông Zarif nhấn mạnh thêm, cho biết Iran và Iraq có mối quan hệ không hề “hời hợt” và mối quan hệ này không có vai trò nào của Mỹ.

Ông Zarif đang có chuyến thăm dài ngày tới Iran. Từ đầu tuần, ông Zarif có nhiều cuộc hội đàm với các quan chức cấp cao Iraq nhằm thúc đẩy quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực.

 Ngày 16-1, ông Zarif nói rằng các doanh nghiệp lớn của Iran nên có một vai trò quan trọng trong việc tái thiết Iraq sau cuộc chiến chống IS.

"Thế giới chắc chắn đã nhìn ra rằng Mỹ không phải là người (duy nhất) đánh bại khủng bố IS. Các bạn chính là người (đánh bại IS) và vì vậy họ (Mỹ) không ngừng gây áp lực lên các bạn và chúng tôi”, Ngoại trưởng Iran nhấn mạnh với nhóm dân quân thận cận kiểm soát vùngKarbala ở Iraq.

Sau khi IS chiếm đóng gần 1/3 lãnh thổ Iraq vào năm 2014, các đơn vị trợ chiến của lực lượng Hashd al-Shaabi đã phối hợp với các lực lượng Iraq chống lại Iraq. Một số nhánh chính của Hashd al-Shaabi đã nhận được hỗ trợ quân sự và chính trị từ Iran.

Trong khi đó, Mỹ cũng dẫn đầu một liên minh quân sự hùng mạnh tham chiến ở Iraq chống lại các tay súng IS cùng thời gian trên. Một số chỉ huy của Hashd al-Shaabi đã bị Mỹ đưa vào danh sách cấm vận khắc nghiệt vì có liên quan đến Iran.

Sau hơn một thập kỉ chìm trong chiến tranh và xung đột, Iraq hiện cần tới hàng trăm tỷ USD để tái thiết đất nước. Washington phản đối Iran hiện diện ở Iraq, song chưa đưa ra bất kỳ cam kết nào về các khoản tiền tài trợ. Iraq đang trông đợi vào Arab Saudi, các nước vùng Vịnh khác, Nga và cũng có thể cả Iran.

Thiên Minh
.
.
.