Nga, EU tẩy chay hội nghị toàn cầu chống Iran của Mỹ

Thứ Ba, 22/01/2019, 09:35
Nga, quốc gia có tầm ảnh hưởng hàng đầu ở Trung Đông và đại diện Liên minh châu Âu (EU) thông báo không tham gia hội nghị toàn cầu về Trung Đông do Mỹ tổ chức tại Ba Lan.

"Nga thông báo với chúng tôi rằng nước này sẽ không tham dự hội nghị. Quyết định này được đưa ra trước khi Nga xem xét chương trình nghị sự. Điều này chứng tỏ Nga không quan tâm tới hội nghị này”, Ngoại trưởng Ba Lan Jacek Czaputowicz ngày 21-1 thông báo với truyền thông, theo Sputnik.

Nga, EU tẩy chay hội nghị toàn cầu chống Iran của Mỹ. Ảnh: ITN

Ông Czaputowicz thừa nhận việc Nga không tham dự hội nghị là “rất đáng tiếc”, bởi Moscow có vai trò không thể thiếu trong giải quyết mọi vấn đề hiện hữu ở Trung Đông.

Cùng ngày, phát biểu với báo giới tại thủ đô Brussels (Bỉ), đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cho biết, bà sẽ không thể tham gia hội nghị quốc tế trên. Bà Mogherini viện lí do bận công tác nên không thể tham dự sự kiện do đồng minh thân cận nhất tổ chức.

“Tôi khả năng cao phải lên đường tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU) trong những ngày đó... Sự kiện này được lên kế hoạch từ rất lâu rồi... Tôi lo ngại tôi không có mặt ở Brussels hay châu Âu trong những ngày này”, bà Mogherini nói.

Hồi đầu năm, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố Mỹ sẽ tổ chức một hội nghị quốc tế ở Ba Lan trong hai ngày 13 và 14-2 tới để thảo luận về Trung Đông cũng như vai trò của Iran trong khu vực. Tehran phản đối sự kiện này vì cho rằng đây là sự kiện nhằm chống lại Iran.

Trong tuần, Iran cũng triệu đại sứ Ba Lan để thể hiện sự bất bình với việc Warsaw chấp thuận đăng cai hội nghị theo yêu cầu của Washington.

Thiện Minh
.
.
.