IS sắp tàn, Nga sẽ tiếp tục làm gì tại Syria?

Thứ Hai, 30/10/2017, 14:08
Truyền thông Nga cho biết Moscow đang cân nhắc giảm bớt hoạt động quân sự tại Syria, trong bối cảnh quân đội Syria giành nhiều thắng lợi quan trọng trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Sputnik ngày 29-10 dẫn các nguồn tin quân sự và ngoại giao cho biết, Nga đang cân nhắc khả năng giảm bớt sự hiện diện quân sự của nước này tại Syria, trong bối cảnh quân Chính phủ Syria giành được những thắng lợi quân sự quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố với sự trợ giúp của Nga.

Chiến đấu cơ Nga tại căn cứ quân sự Heymim. Ảnh: ITN

Theo kế hoạch này, quân đội Nga sẽ chỉ duy trì các đơn vị quân cảnh, cố vấn quân sự và một lượng nhỏ lực lượng để bảo vệ căn cứ không quân Hmeymim và cảng Tartus ở Syria.

Moscow cũng sẽ giảm số lượng máy bay chiến đấu xuất kích. Song, các hệ thống phòng thủ cho các mục  tiêu Nga sẽ vẫn được duy trì.

Theo các nguồn tin quân sự, quyết định cuối cùng về vấn đề này vẫn chưa được Moscow tuyên bố chính thức. "Trong bất cứ trường hợp nào, Tổng tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang, Tổng thống Vladimir Putin sẽ đưa ra quyết định cuối cùng", nguồn tin nêu rõ.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov đã lên tiếng về vấn đề này, cho biết "quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra". Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga lại khẳng định quân đội Nga không có kế hoạch giảm bớt hoạt động quân sự tại Syria.

Nga bắt đầu hoạt động quân sự chống khủng bố tại Syria từ tháng 9-2015 theo lời đề nghị của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nga đã rút gần như hết quân khỏi Syria vào tháng 3-2016 và chỉ duy trì các hoạt động không kích nhằm vào khủng bố.

Với sự trợ giúp của Nga, quân đội Syria đã giải phóng trên 95% lãnh thổ khỏi tay IS và giành quyền chủ động trên bàn đàm phán về tương lai chính trị.

Thiện Nhân
.
.
.