IS thảm sát tàn độc 128 dân thường Syria trước khi tháo chạy

Thứ Hai, 23/10/2017, 20:48
Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tàn độc xuống tay sát hại 128 người tại thị trấn Al-Qaryatain, trước khi để mất khu vực sa mạc này vào tay quân đội Chính phủ Syria.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 23-10 cho biết, chỉ riêng trong 20 ngày đầu tháng 10, các tay súng IS đã sát hại 128 người tại thị trấn Al-Qaryatain, thuộc tỉnh Homs, miền Trung Syria vì tình nghi họ hợp tác với Chính quyền Syria.

Vị trí thị trấn al-Qaryatain, Syria. Ảnh: ITN

"Trong 20 ngày, IS hành quyết ít nhất 128 dân thường để trả thù, cáo buộc họ thông đồng với quân chính phủ Syria", Reuters dẫn lời Rami Abdel Rahman, giám đốc SOHR đưa tin.

Tới ngày 21-10 vừa qua, quân đội Chính phủ Syria đã chính thức giải phóng thị trấn al-Qaryatain từ tay IS. Tổ chức khủng bố lần đầu kiểm soát al-Qaryatain hồi năm 2015 và để mất thị trấn này năm 2016 rồi sau đó lại tái chiếm thành công khu vực này vào tháng 9-2017. 

Hơn 200 phiến quân IS đã rút khỏi al-Qaryatain từ đêm 20-10 vào vùng sa mạc trải dài dọc qua lãnh thổ tỉnh Deir ez-Zor, sát với biên giới Iraq.

"Hầu hết phiến quân tấn công al-Qaryatain đều là các tay súng địa phương. Chúng tin rằng chúng có thông tin về việc ai ủng hộ quân đội Chính phủ Syria", Rahman nói. 

Theo cơ quan giám sát nhân quyền có trụ sở ở Anh, sau khi thành phố được giải phóng, người dân phát hiện các thi thể trên đường phố. Họ đã bị bắn chết hoặc chặt đầu.

Thị trấn Al-Qaryatain nằm cách thành cổ Palmyra 100km, và cách thành phố Deir ez-Zor, chiến trường chống IS cuối cùng của Chính phủ Syria, khoảng 300km. 

Al-Qaryatain từng là biểu tượng của sự chung sống hòa bình giữa các tôn giáo trước khi nổ ra xung đột năm 2011. Trong thời gian chiếm đóng thị trấn, IS đã liên tiếp tấn công nhằm vào cộng đồng người Cơ đốc giáo tại đây, đồng thời phá hủy nhiều tu viện và nhà thờ.

Thiện Nhân
.
.
.