Điểm mặt 5 chiến đấu cơ Nga khiến khủng bố kinh hãi mỗi lần xuất kích tại Syria

Thứ Năm, 26/10/2017, 15:18
Nga đã mang đến quốc gia Trung Đông hàng chục loại khí tài quân sự tối tân để tiêu diệt khủng bố. Trong đó gồm những chiến đấu cơ có khả năng tác chiến siêu việt, khiến khủng bố kinh sợ mỗi khi chúng xuất kích.

Nga phát động chiến dịch quân chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng từ tháng 9-2015 theo lời đề nghị của Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad - đồng minh thân cận nhất của Moscow tại Trung Đông.

Máy bay Nga tại căn cứ không quân Hmeymim. Ảnh: ITN

Với sự hỗ trợ đắc lực từ Nga, quân đội Syria đã lật ngược tình thế, giành lại thế chủ động trên chiến trường. Hiện IS được cho là chỉ còn kiểm soát chưa đầy 5% lãnh thổ Syria.

Để làm được điều này, Moscow đã triển khai hàng loạt tiêm kích, cường kích tới căn cứ không quân Hmeymim ở Syria. Theo các nguồn tin quân đội Nga, những chiếc chiến đấu cơ này xuất kích hàng chục lượt mỗi ngày, cần mẫn “tìm” và “diệt” gọn hàng ngàn cơ sở của khủng bố.

“Kiếm sĩ” Su-24

Tiêm kích bom Su-24 (định danh NATO Fencer) là một trong những dòng máy bay tấn công mặt đất chủ lực của Không quân Nga tại Syria kể từ khi nước này chính thức tham chiến tại quốc gia Trung Đông. Theo các nguồn tin quân đội, Su-24 xuất kích không dưới 20 lần 1 ngày để tiêu diệt các mục tiêu khủng bố.

Cường kích Su-24 hoạt động tại Syria. Ảnh minh họa: Bộ Quốc phòng Nga.

Những chiếc Su-24 của Nga phục vụ tại Syria hiện tại đa phần là biến thể Su-24M2, với thiết kế cánh cụp- cánh xòe, trang bị 2 động cơ phản lực, có tốc độ tối đa 1.650 km/h, tầm bay 2.775 km và mang được 8 tấn vũ khí.

Nga đã mất hai chiếc Su-24 trên chiến trường Syria, trong đó một chiếc bị tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ vào tháng 11-2015. Chiếc còn lại gặp nạn khi cất cánh từ căn cứ Hmeymim.

"Xe tăng bay" Su-25SM3

Cường kích Su-25SM3 là loại chiến đấu cơ được sử dụng nhiều nhất trong suốt chiến dịch quân sự của Nga tại Syria. Su-25SM3 có kích thước nhỏ gọn, chi phí vận hành rẻ, cho phép quân đội Nga xuất kích liên tục, chỉ sau vài giờ bảo dưỡng.

Su-25 Nga xuất kích diệt khủng bố tại Syria. Ảnh: ITN

Mỗi chiếc Su-25 có thể mang 4,4 tấn vũ khí, cùng khả năng sống sót rất cao trên chiến trường. Su-25 là loại máy bay hiếm hoi trên thế giới có thể cất cánh từ sân bay bằng cát, bởi vậy, nó có khả năng tác chiến trong gần như mọi điều kiện thời tiết ở Syria.

Mẫu Su-25SM3 được tích hợp nhiều thiết bị cảm biến và cơ chế phòng thủ nâng cao, giúp chiếc cường kích mang biệt danh "xe tăng bay" này có thể phô diễn sức mạnh trong chiến trường hiện đại.

"Thú mỏ vịt" Su-34

Có biệt danh "thú mỏ vịt" nhờ phần mũi bẹt, Su-34 là dòng tiêm kích bom hiện đại được chế tạo nhằm thay thế cho máy bay ném bom chiến thuật Su-24.

Ngoài nhiệm vụ tấn công mặt đất, Su-34 còn có khả năng không chiến tốt nhờ trang bị các loại tên lửa tầm ngắn và tầm xa.

Su-34 Nga ném bom diệt khủng bố tại Idlib, Syria. Ảnh: ITN

Su-34 được coi là tiêm kích bom hiện đại và hiệu quả bậc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Ngay sau khi Nga mở đợt không kích đầu tiên tại Syria vào ngày 30-9-2015, 6 chiếc Su-34 đã được phát hiện hạ cánh xuống phi trường Latakia, tham gia vào cụm binh lực viễn chinh Nga đang triển khai ở đây.

Sau màn phô diễn hiệu quả tại Syria, tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport cho biết một số quốc gia Trung Đông như Jordan hay Algeria đã lên kế hoạch đặt hàng Nga gần 40 chiếc Su-34.

Siêu chiến đấu cơ Su-35

Su-35S là tiêm kích đa năng thế hệ 4++, được phát triển từ nền tảng tiêm kích chiếm ưu thế trên không Su-27. Được ứng dụng hàng loạt công nghệ của tiêm kích thế hệ 5, Su-35S được trang bị hệ thống điện tử tối tân và hệ thống phun plasma khiến nó có thể biến mất trên màn hình radar tiên tiến nhất. 

Su-35 Nga nhào lộn trên không. Ảnh: RT

Su-35S có thể mang 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo, trang bị radar mảng pha quét điện tử thụ động (PESA) N035 Irbis-E, đủ sức phát hiện và bám bắt 30 mục tiêu cùng lúc từ khoảng cách tới 350 km.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, các tiêm kích đa năng Su-35 ở Syria còn giúp bảo vệ lực lượng tiến công khi che chở cho các máy bay cường kích – ném bom Su-34, Su-30SM của Không quân Vũ trụ trong quá trình tác chiến ở Syria.

Không chỉ đóng vai trò là các cường kích, Su-35 thường trực ở sân bay Hmeimim, Syria còn tham gia bảo vệ các máy bay ném bom chiến lược Тu-95MS cất cánh từ lãnh thổ Nga và tấn công các mục tiêu phiến quân ở Syria.

“Cá sấu” Ka-52

Trực thăng Ka-52 “Cá sấu” là biến thể nâng cấp từ Ka-50 với nhiều cải tiến quan trọng. Nó được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau bao gồm tuần tra, trinh sát, chống tăng, chi viện hỏa lực, hay tấn công các mục tiêu đường không ở tốc độ thấp trong mọi điều kiện thời tiết.

kA-52 Nga nhả đạn vào mục tiêu. Ảnh: ITN

Ka-52 có khả năng cơ động rất cao với thiết kế rotor đồng trục độc đáo, khiến nó có thể bay lùi với tốc độ 130 km/h, bay ngang với tốc độ 100 km/h.

Về vũ khí, Ka-52 có 6 giá treo vũ khí hai bên hông, giúp nó mang được 6 tên lửa chống tăng Vikhr, 2 bệ phóng rocket B8V-20 80 mm, 4 tên lửa không đối không tầm ngắn Igla-V và pháo tự động 2A42 30 mm.

Ka-52 bắt đầu tham gia tiêu diệt khủng bố IS từ tháng 4-2016.

Với sức mạnh vượt trội cùng khả năng cơ động của mình, Ka-52 đã tiêu diệt nhiều đoàn xe thiết giáp của IS để ngăn đà phản công của khủng bố.

Thiện Nhân
.
.
.