Hé lộ về lễ duyệt binh hoành tráng của Tổng thống Trump

Thứ Bảy, 10/03/2018, 11:38
Lễ duyệt binh sẽ diễn ra vào tháng 5 tới với sự tham gia của các máy bay, xe quân sự, nhưng lại không có xe tăng vì lo ngại đường sá không chịu được sức tàn phá của bánh xích.

Reuters ngày 9-3 trích dẫn thông tin từ bản ghi nhớ của Lầu Năm Góc cho hay, cuộc duyệt binh hoành tráng theo mong muốn của Tổng thống Trump sẽ diễn ra vào ngày Cựu chiến binh Mỹ 11-5 tới.

Cuộc duyệt binh của Mỹ sẽ thiếu vắng xe tăng M1 Abrams. Ảnh: Sputnik

Theo đó, lễ duyệt binh hoành tráng lần này sẽ chứng kiến sự tham gia của hàng loạt máy bay, xe quân sự. Tuy nhiên, các loại xe này đều là xe bánh lốp chứ không có xe bánh xích, nhằm giảm thiểu thiệt hại cho các tuyến đường ở thủ đô Washington D.C.

Giới chức Mỹ lo ngại rằng, với sức nặng lên đến 60 tấn, những xe tăng cỡ lớn có thể “xé nát” các con đường của quận Columbia, nơi diễn ra cuộc duyệt binh. 

Tổng thống Trump “ấp ủ” về lễ duyệt binh của Mỹ sau khi tham gia lễ kỷ niệm Quốc khánh Pháp hồi tháng 7 năm ngoái ở trung tâm thủ đô Paris và được chứng kiến dàn khí tài hùng hậu của Pháp.

Tháng trước, Tổng thống Trump chính thức nói rằng ông muốn tổ chức duyệt binh để phô diễn sức mạnh quân sự Mỹ, đồng thời thể hiện sự biết ơn tới những người phục vụ trong quân đội.

Theo kế hoạch, các lực lượng Mỹ sẽ duyệt binh từ Nhà Trắng tới nhà Quốc hội Mỹ trên đồi Capitol, sau đó nhập vào lễ diễu hành thường niên kỉ niệm ngày Cựu chiến binh Mỹ do thành phố tổ chức

Bộ tư lệnh quân sự vùng Bắc của Mỹ sẽ là đơn vị tiến hành của duyệt binh.

Thiên Minh
.
.
.