Điều gì khiến ngư lôi "Thần biển" của Nga trở thành ác mộng với mọi chiến hạm?

Thứ Hai, 07/01/2019, 13:27
Nga thông báo mẫu siêu ngư lôi hạt nhân mang tên Thần biển (Poseidon) của nước này có thể di chuyển với tốc độ 200km/h dưới đáy biển sâu 1.000m, nghĩa là nhanh hơn bất cứ tàu ngầm, tàu nổi nào trên thế giới.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 6-1 tiết lộ mẫu ngư lôi hạt nhân Poseidon được ứng dụng công nghệ hoàn toàn mới theo nguyên lý chế tạo siêu khoang, giúp nó di chuyển ở vận tốc 200km/h ở độ sâu 1.000m, tức là sâu hơn và nhanh hơn mọi loại ngư lôi, tàu chiến và tàu ngầm hạt nhân hiện có trên thế giới, theo TASS.

Hình ảnh mô phỏng ngư lôi Poseidon của Nga. Ảnh: INT

Poseidon theo đó có một hệ thống phun khí ở mũi, tạo thành lớp bọt khí mỏng bao quanh thân, cách ly nó khỏi khối nước xung quanh, theo đó giúp nó giảm được sức cản của nước. 

Về động cơ, Poseidon có một cỗ máy vận hành bằng nguyên liệu hạt nhân siêu nhỏ trong thân, giúp nó không bị giới hạn về năng lượng khi bơi chặng dài.

Poseidon được đưa vào thử nghiệm tác chiến từ tháng 12-2018, 9 tháng sau khi được Tổng thống Nga Vladmir Putin công bố cùng các loại tên lửa như Kinzhal, Avangard và vũ khí laser.

Theo RT, Poseidon ban đầu được định danh là Status-6. Các nguồn tin tình báo Mỹ cho rằng Poseidon có tốc độ trên 160km/h và đủ sức tấn công mục tiêu từ khoảng cách 10.000km.

Theo các thông tin ít ỏi được tiết lộ, siêu ngư lôi này Poseidon có khả năng mang đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân sức công phá khoảng 100.000 tấn thuốc nổ TNT để tiêu diệt các cơ sở quân sự ven biển, nhóm tàu sân bay tấn công và các mục tiêu khác của đối phương.

Với đầu đạn này, Poseidon có thể tạo ra một đợt sóng thần cao tới 30m, san phẳng mọi mục tiêu mà nó nhắm tới. TASS khẳng định Poseidon chưa thể bị chặn bằng các hệ thống phòng thủ hiện có bởi nó có quỹ đạo bơi thông minh và chuyển hướng linh hoạt.

T. Nhân
.
.
.