Đài Loan chi 62 tỷ USD mua loạt tiêm kích F-16 từ Mỹ

Thứ Bảy, 15/08/2020, 09:18
Đài Loan được cho là vừa hoàn tất việc mua loạt tiêm kích F-16 từ nhà sản xuất máy bay Mỹ Lockheed Martin vào hôm 14/8 với thoả thuận trong vòng 10 năm trị giá tới 62 tỷ USD, động thái chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh tức giận, theo AFP.

Vì "tính nhạy cảm trong giao dịch", Lầu Năm Góc hôm 14/8 đã công bố hợp đồng mà không công bố cụ thể danh tính bên mua, song một nguồn thạo tin xác nhận với AFP rằng đó là Đài Loan.

Hồi tháng 8/2019, Đài Loan - hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố là một tỉnh của nước này đã được Mỹ bật đèn xanh cho việc mua 66 chiếc tiêm kích F-16 thế hệ mới, điều này sẽ giúp hòn đảo hiện đại hóa hệ thống phòng thủ.

Tiêm kích F-16 Fighting Falcon. (Nguồn: lockheedmartin) 

Đài Loan đã có một phi đội F-16 được mua từ Mỹ vào năm 1992. Hợp đồng mới mà Lầu Năm Góc cho biết là cho đơn đặt hàng gồm 90 tiêm kích F-16, cung cấp các máy bay hiện đại hơn với công nghệ và vũ khí mới nhất.

Trung Quốc luôn tuyên bố Đài Loan - hôn đảo có 23 triệu dân là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không ít lần công khai ý định để ngỏ khả năng sử dụng quân sự để thu hồi hòn đảo này nếu Đài Loan chính thức có các động thái hướng đến việc tuyên bố độc lập.

Dù thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc vào năm 1979, Mỹ tiếp tục là đồng minh và là nhà cung cấp vũ khí chính của đảo Đài Loan.

Hợp đồng với Lockheed được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang tăng cường thực thi luật an ninh đối với đặc khu hành chính Hong Kong, một động thái khiến các nhà lãnh đạo tại Đài Loan lo ngại.

Hợp đồng trên cũng được công bố hai ngày sau chuyến thăm Đài Loan của phái đoàn Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar dẫn đầu. Ông là quan chức cấp cao nhất được Mỹ cử tới Đài Loan kể từ năm 1979.

Hồ Thiên
.
.
.