Lũ quét qua sân bay, tiêm kích F-16 ngập ngang bụng trong nước

Thứ Ba, 14/01/2020, 10:01
Ít nhất 8 máy bay chiến đấu F-16 của quân đội Israel hư hại nặng do mưa lớn gây ngập căn cứ không quân Hatzor ở miền Nam.

Máy bay chiến đấu F-16 ngập qua cánh vì lũ lụt ở Israel. Ảnh: TOI

Times of Israel ngày 13-1 cho hay trận lụt xảy ra từ tuần trước do mưa lớn đổ bộ trong thời gian ngắn vào miền Nam Israel, khiến căn cứ không quân Hatzor ngập trong mức nước sâu đến 1,5m. Ít nhất 8 tiêm kích F-16 là nạn nhân bất đắc dĩ khi nước lũ tràn vào các khoang đỗ (hangar).

Hình ảnh hiện trường cho thấy ít nhất một chiếc F-16 bị ngập gần đến cánh, mực nước cao quá cửa hút khí động cơ, khiến máy bay có thể bị loại biên. Trong khi đó, 7 chiếc còn lại ngập một phần, thiệt hại chừng vài triệu USD.

"Các phi cơ sẽ được sửa chữa và trở lại hoạt động trong vài ngày tới", Bộ Quốc phòng Israel thông báo, cho biết lực lượng tại sân bay Hatzor đã bơm nước khỏi các nhà chứa suốt cuối tuần qua.

Dù sự cố xảy ra nhiều ngày trước, song không được lập tức công bố. Truyền thông Israel chỉ trích quân đội đang tìm cách che đậy một sự cố đáng xấu hổ và thiếu cẩn trọng khi không sơ tán máy bay ra khỏi khu vực.

Ngoài ra, sự cố khiến sân bay Hatzor không thể hoạt động trong nhiều ngày, ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ đánh chặn trong trường hợp xung đột bất ngờ xảy ra.

Thiện Nhân
.
.
.