Thổ Nhĩ Kỳ dùng F-16 thử S-400, Mỹ lập tức "nổi xung"

Thứ Ba, 26/11/2019, 16:32
Quan chức Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ vượt "lằn ranh đỏ" khi dùng dàn máy bay chiến đấu F-16 thử nghiệm hệ thống radar thuộc tổ hợp tên lửa phòng không S-400 mà Nga bàn giao.

"Hai tuần sau khi thăm Nhà Trắng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã coi thường Tổng thống Trump, Mỹ và NATO, và vượt lằn ranh đỏ một lần nữa vì S-400", Thượng nghị sĩ Christopher Van Hollen ngày 26-11 viết trên Twitter, nhắc đến việc Ankara vừa thử nghiệm radar của hệ thống tên lửa S-400 mua của Nga, theo TASS.

Hình ảnh máy bay F-16 bay qua khu vực Thổ Nhĩ Kỳ triển khai radar S-400. Ảnh: ITN

Ông Hollen hối thúc Tổng thống Mỹ phải lập tức trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì động thái này. "Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng cần thách thức Thổ Nhĩ Kỳ về động thái vi phạm "vùng an toàn" và các cuộc tấn công nhằm vào người Kurd", thượng nghị sĩ Mỹ nói thêm.

Mỹ nhiều lần cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ các hệ thống S-400 của Nga không phù hợp với các hệ thống phòng thủ của NATO, đồng thời tạo ra mối đe dọa đối với các máy bay chiến đấu F-35 do Mỹ chế tạo.

Tuy nhiên, Ankara bỏ ngoài tai những cảnh báo trên. Từ tháng 7, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận bàn giao 2 lô linh kiện tên lửa S-400 mua của Nga theo hợp đồng năm 2017. Hôm 25 và 26-11, Ankara thậm chí triển khai máy bay F-16 và F-4 do Mỹ chế tạo để thử nghiệm radar của hệ thống S-400.

Trong chuyến công du đến Mỹ hồi đầu tháng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan một lần nữa nhấn mạnh việc mua tên lửa S-400 là vấn đề chủ quyền của nước này và không thay đổi quan điểm chỉ vì mong muốn của Washington.

S-400 Triumf được coi là hệ thống phòng thủ tầm xa tiên tiến nhất thế giới hiện nay, có thể tiêu diệt các vật bay trong phạm vi 400 km, bao gồm máy bay, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái hay tên lửa đạn đạo hoạt động ở độ cao 50 km và tốc độ tối đa của mục tiêu là 7 km/s.
Thiện Minh
.
.
.