Bộ trưởng Quốc phòng Israel bất ngờ từ chức giữa lúc Gaza căng thăng

Thứ Tư, 14/11/2018, 20:18
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman vừa bất ngờ tuyên bố từ chức, sau khi ông bày tỏ rõ bất đồng với lệnh ngừng bắn mà Tel Aviv đạt được với phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza.

Reuters đưa tin, quyết định từ chức được ông Avigdor Lieberman công bố chiều 14-11. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel nói rằng việc chính phủ chấp thuận một lệnh ngừng bắn với Hamas do Ai Cập làm trung gian ở Dải Gaza là một sự "đầu hàng trước khủng bố".

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman. Ảnh: ITN

Ông cũng kêu gọi Chính phủ Israel nên nhất trí thời điểm tổ chức các cuộc bầu cử "càng sớm càng tốt", đồng thời nói rằng đảng cánh hữu Yisrael Beitenu của ông sẽ rời khỏi liên minh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Các cuộc bầu cử ở Israel ban đầu dự kiến được tổ chức vào tháng 11 năm sau. Tuy nhiên, chúng khả năng sẽ diễn ra sớm hơn với việc các đảng phái trong liên minh cầm quyền bất đồng nghiêm trọng.

Cùng ngày, Thủ tướng Israel đã bảo vệ quyết định chấp nhận lệnh ngừng bắn tại Gaza, cho rằng đây là tất yếu đối với an ninh quốc gia trong trường hợp khẩn cấp. Trong khi đó, phong trào Hamas đã gọi đây là "một thắng lợi cho Dải Gaza."

Lệnh ngừng bắn nói trên đạt được ngày 13-11 sau hai ngày giao tranh dữ dội giữa quân đội Israel và Hamas, vốn được xem là nghiêm trọng nhất từ năm 2014. Trong ngày 12 và 13-11, hai bên đã phóng hàng trăm rocket, tên lửa các loại vào lãnh thổ của nhau, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 30 người bị thương.

Thiện Minh
.
.
.