Căn cứ Hmeymim của Nga lại hứng bão hỏa lực từ khủng bố ở Idlib

Thứ Năm, 23/05/2019, 10:31
Căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria một lần nữa bị các nhóm vũ trang cực đoan cố thủ tại tỉnh Idlib tấn công ồ ạt bằng 17 quả rocket


"Các tay súng khủng bố đã phóng 17 quả rocket từ vùng đệm giảm căng thẳng ở tỉnh Idlib nhằm vào căn cứ không quân Hmeymim hôm 22-5. Trong số này, 9 quả bị lực lượng trực chiến phòng không Nga bắn hạ, phần còn lại đâm xuống đất trước khi đến gần căn cứ", Bộ Quốc phòng Nga ra sáng 23-5 ra thông cáo chính thức, theo RT.

Hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga khai hoả vào mục tiêu. Ảnh :ITN

Quân đội Nga thông báo thủ phạm là nhóm Mặt trận Al-Nursa khét tiếng có liên hệ với al-Qaeda và Hayat Tahrir al-Sham (HTS). Chính nhóm này hôm đầu tháng phóng 36 quả rocket cũng vào căn cứ Hmeymim, song bị đánh chặn toàn bộ.

Nga khi đó thông báo sử dụng các hệ thống phòng không tầm ngắn-trung Pantsir-S1 và Tor-M2U được Moscow triển khai đến căn cứ Hmeymim từ năm 2016-2018.

Vụ tấn công lần này xảy ra trong bối cảnh chiến sự ở tỉnh Idlib leo thang phát trở lại sau khi quân đội Syria mở chiến dịch quân sự truy quét khủng bố ở khu Tây Bắc đất nước. 

Tuần trước, quân đội Syria, dưới yêu cầu của Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, đã ngừng bắn đơn phương ở khu giảm căng thẳng bên trong tỉnh Idlib theo tinh thần thỏa thuận được Moscow và Ankara thông qua tháng 9 năm ngoái.

Tuy nhiên, các nhóm khủng bố ở Idlib vẫn hiện diện tại khu phi quân sự này từ đó đến nay và mở nhiều cuộc tấn công lực lượng chính phủ Syria và Nga, khiến tình hình thêm rối ren.

Từ đầu năm 2019, Nga xác nhận HTS và al-Nursa đã tiến hành ít nhất 14 cuộc tấn công nhằm vào sân bay Hmeymim bằng pháo phản lực cũng như UAV mang bom. Tuy nhiên, các cuộc tấn công đều được phòng không Nga đánh chặn. 

Thiện Minh
.
.
.