Nga dùng vũ khí nào đánh chặn 36 rocket tấn công sân bay Hmeymim?

Thứ Tư, 08/05/2019, 09:08
Quân đội Nga xác nhận đánh chặn thành công 36 quả rocket do khủng bố nhắm bắn vào căn cứ không quân Hmeymim bằng các hệ thống phòng không tầm ngắn và trung.

Trung tâm hòa giải của Nga ở Syria thông báo sân bay quân sự Hmeymim hai lần bị tấn công bằng pháo phản lực phóng loạt trong ngày 6-5. Phòng không Nga đánh chặn toàn bộ 36 quả rocket phóng tới từ vùng đệm giảm căng thẳng ở Idlib do nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) thân al-Qaeda kiểm soát.

Máy bay trong căn cứ Hmeymim. Ảnh: Sputnik

Theo TASS, các quả rocket này bị đánh chặn toàn bộ bởi hệ thống phòng không tầm ngắn-trung Pantsir-S1 và Tor-M2U được Moscow triển khai đến căn cứ Hmeymim từ năm 2016-2017.

Pantsir-S1 là tổ hợp pháo - tên lửa phòng không hỗn hợp phát triển từ nền tảng 2K22 Tunguska, được bổ sung nhiều tính năng và vũ khí mới để đối phó với các mối đe dọa trên không tầm thấp và trung. Nhiệm vụ chính của Pantsir-S1 là bảo vệ cơ sở hạ tầng tại các căn cứ quân sự.

Một hệ thống Pantsir-S1 gồm hai pháo tự động 2A38M cỡ nòng 30 mm với tốc độ bắn 5.000 phát/phút, trang bị 1.500 viên đạn nổ mảnh hoặc xuyên giáp với tầm bắn tối đa 4 km. Bên cạnh đó, nó có thể mang thêm 12 tên lửa tầm ngắn 57E6 để tiêu diệt mục tiêu trên không từ khoảng cách 10-20 km.


Hệ thống Pantsir-S1 nã đạn vào mục tiêu. Video: RT

Về hệ thống radar, Pantsir-S1 trang bị radar điều khiển hỏa lực băng tần kép 1RS2 khả năng hoạt động trong dải tần UHF và EHF bước sóng nhỏ. Tầm trinh sát của 1RS2 khoảng 30km, theo dõi mục tiêu từ cự ly 24km (đối với các mục tiêu có diện tích phản xạ sóng radar từ 2cm2-3cm2).

Với khả năng tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu thông qua cả radar và hệ thống ngắm quang điện tử, Pantsir-S1 có khả năng tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu di động. Hiện tại đây được xem là tổ hợp pháo phòng không kết hợp với tên lửa bán chạy nhất thế giới và không có đối thủ trên thị trường vũ khí.

Tuy nhiên, do radar quá nhạy, Pantsir-S1 đôi khi nhầm những con chim lớn bay quanh Hmeymim là mối đe dọa và gửi báo động không cần thiết đến sĩ quan điều khiển. Bởi vậy, Nga hồi tháng 4-2018 triển khai thêm các hệ thống Tor-M2U để bảo vệ căn cứ Hmeymim.

Hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2U được giới thiệu lần đầu tiên tại Triển lãm hàng không Moscow vào năm 2007, song bắt đầu hoạt động chiến đấu trong lực lượng vũ trang Nga từ tháng 3-2017.

Hệ thống Tor-M2U khai hỏa tên lửa vào mục tiêu. Ảnh: ITN

Tor-M2U sử dụng tên lửa đánh chặn mới, giúp tăng hiệu quả hoạt động có khả năng ngắm bắn chính xác khi đang di chuyển. Bởi vậy, nhiệm vụ chính của Tor-M2U là bảo vệ đoàn xe thiết giáp khi di chuyển trên trận địa cũng như tuần tra thường xuyên quanh các căn cứ quân sự.

Các chuyên gia quân sự miêu tả Tor-M2 là một hệ thống tên lửa phòng không đặc biệt. Nó có thể ngắm bắn chính xác tên lửa, vũ khí dẫn đường, trực thăng hay tiêm kích bay thấp của đối phương ở khoảng cách 20km. Mỗi xe chiến đấu Tor-M2U được trang bị 8 quả đạn 9M331, cho phép tấn công 4 mục tiêu cùng lúc.

Thiện Minh
.
.
.