Nga tố Mỹ dùng trinh sát cơ điều khiển UAV tấn công căn cứ Hmeymim ở Syria

Thứ Năm, 25/10/2018, 16:55
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố trinh sát cơ P-8A Poseidon của Mỹ đã điều khiển 13 thiết bị bay không người lái (UAV) để tấn công các căn cứ quân sự của Nga ở Syria hồi đầu năm.

“Có 13 chiếc UAV đã di chuyển theo đội hình tác chiến và được điều khiển bởi một kíp vận hành duy nhất. Cùng lúc đó, một trinh sát cơ P-8A Poseidon của Mỹ đã hoạt động liên tục trên không phận Địa Trung Hải trong vòng 8 giờ liên tục”, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin tuyên bố tại Diễn đàn An ninh Hương Sơn (BXF) ở Trung Quốc, TASS đưa tin.

Những chiếc UAV tấn công căn cứ Hmeymim bị Nga thu giữ. Ảnh: ITN

Theo ông Fomin, khi bay vào khu vực tác chiến điện tử của Nga, chúng đã được chuyển qua chế độ dẫn dường bằng tay. “Quá trình này diễn ra trên chiến P-8 Poseidon được lắp nhiều thiết bị hiện đại, chứ không phải bởi những tay súng phiến loạn Syria tầm thường",ông Fomin khẳng định.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga khẳng định những chiếc UAV này đã được điều khiển rất khôn ngoan, chúng bay vòng vèo và chờ các "lỗ hổng" trong hệ thống tác chiến điện tử của Nga để xâm nhập, nhưng lập tức bị tiêu diệt.

Hồi tháng 1, Quân đội Nga thông báo đẩy lùi một đợt tấn công bằng 13 máy bay không người lái của phiến quân nhằm các căn cứ không quân Hmeymim và quân cảng Tartus của Nga ở Syria. Trong số này, 7 UAV bị bắn hạ bởi hệ thống phòng không Pantsir-S. Các chuyên gia tác chiến điện tử Nga chiếm quyền điều khiển 6 UAV. Ba UAV trong số này bị phá hủy khi lao xuống đất, số còn lại hạ cánh an toàn xuống bên ngoài căn cứ Nga.

Quan chức quốc phòng Nga cho biết tất cả UAV này đều được chế tạo bằng công nghệ cao từ các nước phương Tây, được trang bị hệ thống điều khiển và thả bom hiện đại. Mỗi UAV có thể mang theo 12 quả lựu đạn có sức công phá lớn.


Thiện Minh
.
.
.