Bình Nhưỡng tuyên bố toàn bộ nước Mỹ nằm gọn trong tầm bắn

Thứ Bảy, 29/07/2017, 08:56
CHDCND Triều Tiên vừa lên tiếng xác nhận đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) lần thứ 2, đồng thời khẳng định đây là cảnh báo cứng rắn nhằm vào Washington khi mà tầm bắn của nó có thể vươn tới mọi mục tiêu tại Mỹ.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) ngày 29-7 đưa tin, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ đạo vụ phóng ICBM lần thứ 2. Ông Kim Jong-un đã khẳng định chương trình vũ khí của nước này là một tài sản vô giá không thể bị rút lại hay thay thế.

Theo nhà lãnh đạo Triều Tiên, vụ thử mới cho thấy khả năng phóng tên lửa "bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào" của Bình Nhưỡng, đồng thời khẳng định "toàn bộ đất liền nước Mỹ nằm trong tầm tấn công của tên lửa của Triều Tiên".

Tên lửa Hwasong-14 của Triều Tiên trong vụ bắn thử hôm 4-7. Ảnh: KCNA

Reuters dẫn bản tin của KCNA xác nhận tên lửa vừa được bắn đi tiếp tục là loại Hwasong-14, được phóng với mục tiêu thiết lập "khoảng cách xa nhất", đã bay trong 47 phút 12 giây với độ cao tối đa là hơn 3.700 km. Nó đã bay xa 998 và tái nhập khí quyển thành công trước khi đáp trúng mục tiêu giả định.

Vụ phóng tên lửa lần này của Triều Tiên ngay lập tức vấp phản đối gay gắt từ Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Mỹ và Hàn Quốc thậm chí tuyên bố ngay lập tức tiến hành tập trận tên lửa để răn đe Bình Nhưỡng.

Đây là vụ phóng thử tên lửa thứ 14 của Bình Nhưỡng trong năm nay, theo BBC. Đợt phóng thử gần đây nhất là vào ngày 4-7, Triều Tiên tuyên bố đây là lần đầu tiên nước này phóng thành công ICBM được cho là có tầm bắn 6.700 km và có thể vươn tới Mỹ.

Nga khẳng định tên lửa Triều Tiên không phải ICBM

Trong khi Mỹ ra tuyên bố cho rằng Triều Tiên đã cho phóng thử thành công ICBM thì Nga lại khẳng định đây chỉ là tên lửa tầm trung dựa trên các thông số kỹ thuật.

Dàn tên lửa đạn đạo khủng của CHDCND Triều Tiên. Ảnh: Getty

Trong một thông báo đưa ra hôm 29-7, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, tên lửa được Triều Tiên bất ngờ cho phóng thử vào đêm hôm 28-7 chỉ bay được 732 km và đạt độ cao 681 km (so với 998km xa và cao  3.700km theo tuyên bố của Triều Tiên) sau đó rơi xuống biển Nhật Bản.

Như vậy, tên lửa này chỉ là một quả tên lửa đạn đạo tầm trung.

Bộ Quốc phòng Nga cũng nhấn mạnh, tên lửa của Triều Tiên đã bay cách xa khu vực biên giới Nga và không tạo ra bất cứ mối đe dọa nào đối với nước này.

Trong vụ bắn thử hôm 4-7 của Bình Nhưỡng, Nga cũng công bố loạt bằng chứng cho hay quả tên lửa của Triều Tiên chỉ là một tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm trung, không phải ICBM.

Nga cho rằng việc hiểu rõ đặc tính kĩ thuật của tên lửa của Bình Nhưỡng là rất quan trọng để áp đặt các biện pháp ứng phó phù hợp.

Thiện Nhân
.
.
.