Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên chưa làm chủ công nghệ sản xuất ICBM

Thứ Ba, 11/07/2017, 16:51

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên chưa hoàn toàn đảm bảo sự phát triển của một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vì vẫn chưa rõ liệu vụ bắn lửa gần đây có tái nhập vào tầng khí quyển thành công, các nghị viên Hàn Quốc hôm 11-7 dẫn báo cáo của cơ quan tình báo nước này.

Hôm 4-7, CHDCND Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo có tên gọi Hwasong-14  đạt tầm cao 2.802 km và bay được 933 km trong 39 phút trước khi rơi xuống vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng ca ngợi đây là vụ phóng ICBM thành công đầu tiên dưới thời lãnh đạo của ông Kim Jong un.

Tình báo Hàn Quốc tin rằng CHDCND Triều Tiên chưa thể phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) kết luận rằng vụ thử tên lửa mới nhất vẫn thiếu công nghệ tái nhập, mặc dù nó bay như một ICBM, Nghị viên Yi Wan Young-Đảng Tự do và Nghị viên Kim Byung Kee-Đảng Dân chủ cho biết như biết như vậy sau khi dẫn báo cáo trình quốc hội của tình báo về vụ phóng vũ khí hôm 4-7.

“Mặc dù CHDCND Triều Tiên tuyên bố khả năng kháng nhiệt của tên lửa đã được xác minh, liệu nó có tái nhập vào bầu khí quyển an toàn hay không vẫn chưa rõ và nước này không cho biết cơ sở kiểm tra lien quan, khiến người ta nghi ngờ họ chưa làm chủ công nghệ này”, Ủy ban Tình báo Quốc hội Hàn Quốc dẫn báo báo của NIS.

CHDCND Triều Tiên chưa thể nắm công nghệ này để điều hướng đầu đạn chính xác đến một mục tiêu-một công nghệ chủ chốt đối với ICBM cần phải đảm bảo trước khi tấn công mục tiêu, theo các nghị viên Hàn Quốc.

Trúc Phạm
.
.
.