Triều Tiên lại bắn tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản

Thứ Bảy, 29/07/2017, 07:10
Giới chức quốc phòng Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đồng loạt khẳng định CHDCND Triều Tiên lại vừa phóng đi một quả tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản. Đây là vụ phóng tên lửa liên tiếp thứ 14 của Bình Nhưỡng trong 7 tháng đầu năm 2017.

Reuters tối 28-7 đưa tin, Lầu Năm Góc vừa cho biết cơ quan này đã phát hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis xác nhận quân đội Mỹ đã phát hiện Triều Tiên phóng một quả tên lửa đạn đạo chưa rõ chủng loại vào nửa đêm ngày 28 sang 29-7(giờ Triều Tiên) và nghi ngờ đây tiếp tục là một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Tên lửa của CHDCND Triều Tiên trong một vụ bắn thử. Ảnh: KCNA

Trong khi đó, RT cho biết Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đêm 28-7 đã xác nhận Triều Tiên vừa phóng một quả tên lửa xuống vùng đặc quyền kinh tế ngoài khơi nước này. Ông đã triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng an ninh quốc gia và phân tích kĩ lưỡng hoạt động này của Bình Nhưỡng.

Giới chức quốc phòng Nhật cho hay quả tên lửa đã bay 45 phút trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, khẳng định Tokyo "không thể dung thứ các hành động khiêu khích lặp lại" của Bình Nhưỡng.

Ở phía Hàn Quốc, Yonhap dẫn nguồn tin từ Hội đồng tham mưu Liên quân Hàn Quốc thông tin quả tên lửa được Triều Tiên được phóng lên lúc 23h41 giờ địa phương (21h41 theo giờ Việt Nam).

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đã buộc phải triệu tập họp an ninh khẩn vào giữa đêm 29-7. Quả tên lửa lần này được phóng từ tỉnh Jagang, phía Bắc Triều Tiên, tiếp giáp biên giới với Trung Quốc.

Đây là vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Nếu được xác nhận, nó là vụ phóng tên lửa lần thứ 14 mà Bình Nhưỡng tiến hành trong gần 7 tháng đầu năm 2017.

Tầm bắn của các loại tên lửa của CHDCND Triều Tiên theo ước tính của Mỹ. Ảnh: BBC/NTI

Vài tuần qua, truyền thông phương Tây dẫn nguồn tin tình báo Mỹ cho biết Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa hoặc tầm trung khác.

Trước đó, vào đầu tháng 7, Bình Nhưỡng khẳng định đã tiến hành thành công một vụ thử ICBM lần đầu tiên và tầm bắn của nó có khả năng vươn tới mọi mục tiêu trên trái đất.

Tuy vậy, tầm bắn của tên lửa của Triều Tiên vẫn còn gây tranh cãi, trong khi Mỹ, Hàn khẳng định nó có tầm bắn xa và gây nguy hiểm thì Nga công bố hàng loạt bằng chứng cho rằng chúng chỉ là tên lửa đạn đạo tầm trung.

Thiện Nhân
.
.
.