Tổng thống Trump nổi xung sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa

Thứ Bảy, 29/07/2017, 08:45
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích vụ phóng tên lửa mà CHDCND Triều Tiên vừa tiến hành đêm 28-7, gọi đây là mối đe dọa nghiêm trọng với thế giới.

RT ngày 29-7 đưa tin, trong một thông cáo phát đi sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đêm 28-7, Tổng thống Trump khẳng định: “Đó là một hành động đe doạ thế giới nghiêm trọng, những vụ thử chỉ khiến CHDCND Triều Tiên bị cô lập, nền kinh tế bị yếu đi và ảnh hưởng đến đời sống của dân thường”.

Tổng thống Trump cũng tái khẳng định cam kết với các đồng minh trong khu vực khi cho hay “Mỹ sẽ làm mọi thứ để đảm bảo an ninh của mình cũng như bảo vệ đồng minh”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng được phát đi sau khi Lầu Năm góc xác nhận Bình Nhưỡng lại vừa phóng đi một quả tên lửa từ tỉnh Jagang, phía Bắc Triều Tiên, tiếp giáp biên giới với Trung Quốc vào lúc 23h41 ngày 28-7. Quả tên lửa đã bay gần 1000km và rơi xuống biển Nhật Bản.

Mặc dù khẳng định vụ phóng không đe dọa đến khu vực Bắc Mỹ, nhưng quan chức quốc phòng Mỹ nhân định quả tên lửa có khả năng là một tên lửa đạn đạo liên lục địa có tầm bắn rất xa.

Vụ phóng lần này của Bình Nhưỡng được cho là đã thành công, cho thấy năng lực tên lửa của nước này đang có những bước tiến bộ rõ rệt.

Trong một diễn biến liên quan, Hạ viện Mỹ hôm 27-7 đã đồng ý tăng chi quốc phòng Mỹ cho năm tài khoá 2018 thêm 68 tỷ USD so với năm 2017. Khoản chi khổng lồ nói trên được thông qua trong bối cảnh Mỹ cho rằng mình cần tăng cường khả năng đối phó với chương trình tên lửa ngày càng nguy hiểm tới từ Triều Tiên.

Theo một số nhà quan sát, Mỹ dường như sẽ có hành động cứng rắn với Bình Nhưỡng sau vụ thử lần này.

Thiện Nhân
.
.
.